ผมจะยึดหลักการมองปัญหาในภาพรวม และแก้ปัญหาจากจุดเล็ก ตามแนวทางการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการใช้สติพิจารณาสาเหตุของปัญหา และใช้เหตุผลในการแก้ไข เช่น ผมจะไปเล่าให้คนในชุมชนทราบว่านมแพะมีประโยชน์สามารถนำไปแปรรูปเป็นสบู่ได้ ซึ่งได้รับความนิยมมากกว่านมแพะที่ใช้ดื่ม เป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย
เด็กชายต่อตระกูล รัตนมงคล
โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) จังหวัดน่าน
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิตที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานให้กับคนไทยได้น้อมนำไปปฏิบัติได้ในทุกระดับโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท ดังนั้น หนูจะเดินตามรอยเท้าพ่อด้วยการรู้จักประมาณตน ใช้จ่ายโดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ เช่น ซื้ออุปกรณ์การเรียนที่มีความทนทาน แต่ราคาไม่สูงมาก เพราะจุดประสงค์ของเราคือใช้ในการเรียน ไม่ใช่เพื่อความสวยงามหรือนำไปอวดใคร และเมื่อมีเงินเหลือก็จะเก็บออมเอาไว้
นางสาวพรรณวิภา รัตนะ
โรงเรียนบ้านแม่หล่าย (ประชานุสรณ์) จังหวัดแพร่
หลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่หนูนำมาใช้ คือ มีมากใช้น้อย มีน้อยก็ใช้อย่างพอประมาณ เมื่อเรามีมากเราก็ควรที่จะแบ่งเก็บออมไว้ ถ้ามีน้อยก็ต้องรู้จักใช้อย่างพอเพียง พอประมาณ แล้วควรเก็บออมไว้ทีละเล็กทีละน้อย เพื่อวันข้างหน้า
เด็กหญิงพลอยน้ำเพชร อรุณสันติโรจน์
โรงเรียนเวียงเทิง (เทิงทำนุประชา) จังหวัดเชียงราย
ความซื่อสัตย์สุจริต จริงใจต่อกัน เป็นหลักคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่หนูนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เพราะหนูคิดว่า คนเราควรเป็นคนดี ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง เพราะถ้าประเทศมีแต่คนที่ชอบทุจริต และคิดคดโกงต่อประเทศชาติ ประเทศนั้นก็ย่อมจะสิ้นคนดีไปด้วย
เด็กหญิงวันวิสา สิงโตทอง
โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) จังหวัดน่าน
การอยู่อย่างพอเพียงและพึ่งพาตนเอง เป็นการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายโดยไม่ประมาท แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะตัดขาดจากผู้อื่น เพราะเราต้องอยู่ร่วมกันเป็นสังคม ดังนั้น หนูจะไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และเป็นมิตรกับคนทั่วไป ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ลำบากและผู้ยากไร้ตามกำลังของตนโดยไม่รังเกียจ รวมทั้งมีความมั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออกในทางที่ดี
เด็กหญิงอทิตยา เพ็ชรใส
โรงเรียนบ้านวังดิน จังหวัดอุตรดิตถ์
หนูจะนำหลักคำสอน เรื่อง รู้ปัญหา รู้วิธีแก้ ด้วยรู้รัก สามัคคี มาปรับใช้ในชีวิต หลักคำสอนนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความสามัคคีและการแก้ปัญหา เมื่อใดก็ตามที่เรารู้ปัญหา เราจะต้องหาวิธีแก้ปัญหา และเมื่อเจอวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นแล้ว เราก็สามารถสร้างความสามัคคี โดยช่วยกันแก้ไขและพยายามไม่ให้เกิดขึ้นอีก
เด็กหญิงโซเฟีย บือซา
โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
เอาใจใส่ ขยัน และพึ่งพาตนเอง เป็นหลักคำสอนที่หนูจะยึดมาปฏิบัติในการดำรงชีวิต ความเอาใจใส่ นั้น จะทำให้เรารู้ว่า เวลาที่เราทำอะไร ถ้าเราใส่ใจ ทุกอย่างก็จะสำเร็จด้วยดี ความขยัน จะทำให้เราเก่งในบางด้านที่เราไม่เก่ง และ การพึ่งพาตนเอง นั้น จะสอนให้เรายืนด้วยลำแข้งของตนเอง และไม่เบียดเบียนผู้อื่น
เด็กหญิงเพ็ญพิชา ตะกรุดโทน
โรงเรียนบ้านทองมงคล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
พ่อสอนเราว่า ไม่ว่าจะเป็นคนจน หรือรวย ทุกคนย่อมล้วนเป็นคนดีได้ หนูจะตั้งใจเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต รักชาติ รักศาสนา และพระมหากษัตริย์ จะปฏิบัติตนโดย รู้ปัญหา รู้วิธีแก้ไข มีความเอาใจใส่ อยู่ในความพอประมาณที่ไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป
เด็กหญิงนันท์นิชา ตะกรุดทอง
โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
หนูจะชักชวนให้พ่อแม่ทำรั้วกินได้ ซึ่งก็เป็นการปลูกพืชผักกินได้ตามรั้วบ้านแทนไม้ดอก โดยเลือกชนิดของผักจากความชอบของตนเอง ยึดหลักการปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูกตาม แนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อให้ได้ทั้งความสวยงามและวัตถุดิบในการประกอบอาหาร
เด็กหญิงชรินธร จำเริญมี
โรงเรียนอนุบาลดารณีท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
หนูจะนึกถึง ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ดังที่พระองค์ท่านทรงทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนชาวไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยจะเสนอชักชวนการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรให้กับคนในชุมชน เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกข้าวและข้าวโพด ซึ่งบางครั้งมีปัญหาราคาตกต่ำ ทำให้รายได้น้อยลง การนำข้าวและข้าวโพดไปแปรรูป เป็นขนม สบู่ และเครื่องดื่ม จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านได้
เด็กหญิงกชพร สิงห์ดา
โรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
ความขยันหมั่นเพียร เป็นหนทางแห่งความสำเร็จ หนูเชื่อว่าความผิดพลาดจะเป็นประสบการณ์ให้เราพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นได้ เพราะความฝันที่ยิ่งใหญ่ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาง่ายๆ ต้องรู้จักแสวงหาโอกาส และปฏิบัติตนอย่างสม่ำเสมอด้วยความเพียร ดังที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อประชาชนอย่างไม่ย่อท้อ
เด็กหญิงณัฐวลัย ลี้สมบัติวัฒนะ
โรงเรียนอนุบาลหนองคาย จังหวัดหนองคาย
การประหยัดอดออมและพอเพียง ทำให้เรามีเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน และทำให้เรามีความสุขอยู่ บนทางสายกลางการประหยัดไม่ใช่เพียงแต่การออมเงิน แต่ยังมีการปลูกพืชผักสวนครัวไว้กิน โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ และใช้ของให้คุ้มค่า
เด็กหญิงธีรดา นนทชาติ
โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
เนื่องจากในพื้นที่บ้านของผมมีสระน้ำ และพืชสมุนไพรอยู่หลายชนิด ผมจะขอให้ย่าปลูกหญ้าแฝกตามแนวสระ เพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดิน และนำสมุนไพรมาทำยาหม่องไพล เพื่อใช้ทาบรรเทาอาการปวดเมื่อย แมลงกัดต่อย และใช้ดมเพื่อแก้วิงเวียนได้ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่าย และสร้างความสุขได้อย่างเรียบง่าย
เด็กชายพันธุ์ธัช ภูผาใจ
โรงเรียนอนุบาลนครพนม จังหวัดนครพนม
จะต้องปรับปรุงตัวตลอดเวลา การปรับปรุงตัวเองต้องมีความเพียรและความอดทนเป็นที่ตั้ง เราต้องรู้จักปรับปรุงตนเองและพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นไปในทุกๆ ด้าน ทั้งการเรียน คุณธรรม จริยธรรม ความกตัญญู และความซื่อสัตย์ ควบคู่กันไป หากเราเปิดใจยอมรับการปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ และทุกอย่างต้องอาศัยความพยายาม ความอดทน ไม่ย่อท้อ แล้วเราจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างน่าภาคภูมิใจ
เด็กชายภูริต จิตปัญญา
โรงเรียนอนุบาลนครพนม จังหวัดนครพนม
เราจะต้องรับและจะต้องให้ คนเราจะเอาแต่ได้ไม่ได้ เมื่อรับของสิ่งใดมา ก็จะต้องพยายามให้ โดยการให้นั้น สามารถให้ได้โดยพยายามที่จะสร้างความสามัคคีให้หมู่คณะและในชาติ
เด็กชายภูวเดช ประยุรธเนศ
โรงเรียนอนุบาลระยอง จังหวัดระยอง
อ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ การที่เราอยู่ในสังคม หรืออยู่ร่วมกับผู้อื่นนั้น เราต้องรู้จักเคารพผู้อื่น รู้จักอดทน มีกิริยามารยาทที่งดงาม พูดจาไพเราะ รู้จักแบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่นทุกครั้งที่มีโอกาส ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน นึกถึงผู้อื่นและส่วนรวมก่อนเสมอ รู้จักกาลเทศะ จะทำให้เราเติบโตขึ้นเป็นที่รักของทุกคน และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
เด็กหญิงลาวัณย์ศิริ พลภมรเสนวงศ์
โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
การเอาชนะใจตน คือ ต้องบากบั่น ต้องกล้าที่จะกระทำแต่สิ่งที่ดี ที่ถูกต้องและเป็นธรรม ไม่กระทำหรือคิดสิ่งที่รู้อยู่แก่ใจว่าไม่ดี ขัดกับศีลธรรม เพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการค้ำจุนสังคมไว้ไม่ให้เสื่อม และจะช่วยฟื้นฟูให้สังคมมีแต่สิ่งดี ๆ
เด็กหญิงตรีเกสรมาศ องอาจรักษ์อุดร
โรงเรียนอนุบาลเชียงของ จังหวัดเชียงราย
หนูจะเป็นคนที่ หนักแน่นในสัจจะ พูดจริงทำจริง เพราะถ้าหากเราเป็นคนตั้งใจจริง พูดจริง ทำจริง ทุกอย่างย่อมมีความสำเร็จที่แน่นอนเสมอ
เด็กหญิงหทัยรัตน์ มะลิวัลย์
โรงเรียนวัดลาดปลาดุก จังหวัดนนทบุรี
หนูจะปฏิบัติตนตาม หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ การรู้จักอดออม ใช้จ่ายแต่ในสิ่งที่จำเป็น ซึ่งหลักนี้ยังสอนให้มีความอดทนและอดกลั้น รู้จักประมาณตน และพึ่งพาตนเองได้
เด็กหญิงธวัลรัตน์ สุขทวี
โรงเรียนอนุบาลนครนายก จังหวัดนครนายก
การมีความเพียรพยายาม อดทน และเป็นคนดี เพื่อทำความฝันให้ประสบความสำเร็จ นำทักษะความรู้ที่มีมาพัฒนาประเทศชาติให้เจริญ และการใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง ประหยัดอดออม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ตนเอง
เด็กหญิงอัญญาณีย์ เทพวารินทร
โรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด จังหวัดบึงกาฬ
หนูจะฝึกตนเองให้ รู้จักสังเกต แล้วนำไปคิดวิเคราะห์ เพราะจะทำให้รับรู้สิ่งรอบตัว และสามารถนำไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาได้ดังที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสังเกตเห็นมันเทศที่วางอยู่บนตาชั่งมีใบงอกออกมา จึงมีพระราชดำริว่าเมื่อมันเทศงอกในอากาศได้ ก็ต้องงอกในดินสภาพอื่น ๆ ได้ จนนำไปสู่การก่อตั้ง โครงการชั่งหัวมันฯ ที่ช่วยแก้ปัญหาพื้นที่แห้งแล้งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์
เด็กหญิงนภสร ศรีอ่อน
โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) จังหวัดน่าน
หนูจะใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ปลูกผักโดยไม่ใช้สารเคมี และเลี้ยงสัตว์โดยไม่ใช้การกระตุ้น เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ผลผลิตที่ปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น นอกจากนี้ หนูจะพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ และวางแผนการใช้จ่ายให้เหมาะสมกับฐานะ ไม่ฟุ้งเฟ้อหรืออยากได้อยากมีเหมือนคนอื่น เพราะอาจจะก่อให้เกิดหนี้สินซึ่งสร้างความลำบากให้กับตนเองและครอบครัวได้
เด็กหญิงอาคิรา ชีวยะพันธ์
โรงเรียนอนุบาลราชบุรี จังหวัดราชบุรี
หนูจะฝึกตนเองให้รู้จักคิด และทำงานอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มจากการ ศึกษาข้อมูล วางแผน ลงมือทำ และสรุปผลเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขข้อผิดพลาด รวมทั้งบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้รับให้กับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน เพราะหนูไม่อยากทิ้งใครไว้ข้างหลัง อยากให้ทุกคนรับรู้สิ่งที่ดี และพัฒนาไปด้วยกัน
เด็กหญิงนิจจารีย์ ดุสิตสุนทรกุล
โรงเรียนอนุบาลพิจิตร จังหวัดพิจิตร
หนูจะน้อมนำ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการดำเนินชีวิต โดยการ ออมเงิน ไว้ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายทางการศึกษา เพราะการศึกษาเป็นหนทางหนึ่งที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของเราได้ และหนูจะพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด เมื่อมีปัญหาต้องพยายามแก้ด้วยตนเอง ก่อนขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น
เด็กหญิงภัคจิรา ทานนท์
โรงเรียนชุมชน 8 ราษฎร์อุทิศพิทยา จังหวัดพิษณุโลก
คนเราต้องพูดจริง ทำจริง ตามสัญญาที่ให้ไว้ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีใครเชื่อถือ หนูเชื่อว่าความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความสามัคคี ดังนั้น หนูจะพูดแต่สิ่งที่เป็นความจริงและคิดให้ดีก่อนจะพูดสิ่งใดออกไป ทั้งกับคนในครอบครัว เพื่อน คุณครู และคนทั่วไป จากนั้นเมื่อเราทำสิ่งใดก็จะได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนเพราะมีความซื่อสัตย์สุจริต
เด็กหญิงรวินท์นิภา วนะภูติ
โรงเรียนวัดดอนทอง จังหวัดฉะเชิงเทรา
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงช่วยพลิกฟื้นพื้นที่แห้งแล้งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ ด้วย หลักการธรรมชาติช่วยธรรมชาติ ซึ่งมีความเรียบง่าย แต่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาล ผมเคยเข้าร่วมโครงการจิตอาสาสร้างฝายชะลอน้ำ ในพื้นที่ป่าพรุโต๊ะแดง ซึ่งเป็นป่าพรุที่มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย ดังนั้น ผมจึงตั้งใจว่าจะเข้าร่วมโครงการจิตอาสาพัฒนาพื้นที่นี้เสมอเมื่อมีโอกาส เพื่อสานต่อในสิ่งที่พระองค์ทรงอนุรักษ์ไว้
เด็กชายสิรวิชญ์ เจ๊ะบือราเฮง
โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้แนะให้เห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก ๆ เพื่อสร้างความสุข ขอเพียงแค่เราอยู่อย่างพอกิน พอใช้ และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด โดยหนูจะแนะนำให้คนในชุมชน ปลูกหญ้าแฝกซึ่งสามารถกักเก็บความชื้นได้ดี หากปลูกไว้รอบ ๆ ต้นพืชชนิดอื่นจะทำให้ต้นพืชเหล่านั้นเจริญเติบโตและเมื่อแห้งเฉาก็สามารถเป็นปุ๋ยให้กับต้นพืชได้ นอกจากนี้ หนูจะให้ทุกคนช่วยกันออกแบบชุดจากผ้ามัดย้อมให้มีเอกลักษณ์และทันสมัยมากขึ้น เพื่อดึงดูดให้คนรุ่นใหม่หันมาใส่ผ้ามัดย้อมและสร้างรายได้ให้กับชุมชน
เด็กหญิงพิมพ์ชนก บุญเชิด
โรงเรียนวัดลำนาว จังหวัดนครศรีธรรมราช
หนูจะประหยัดอดออมให้เป็นนิสัย โดยแบ่งเงินที่ได้รับจากพ่อแม่ไว้สำหรับใช้จ่าย 3 ส่วน และหยอดกระปุกออมสิน 1 ส่วน พร้อมทั้งจดบันทึกด้วยว่าใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง และตัดรายจ่ายส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป ซึ่งเป็นการฝึกวางแผนการใช้เงิน เพื่อที่ในอนาคตจะได้มีเงินเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นและไม่มีหนี้สิน
เด็กหญิงบุณยานุช เกิดชัยมงคง
โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผมจะเดินตามรอยเท้าพ่อในเรื่อง ความพอเพียง โดยเริ่มจากตนเองและครอบครัว ด้วยการแนะนำให้คนในครอบครัวใช้จ่ายอย่างประหยัดเลือกซื้อของโดยคำนึงถึงความจำเป็น ก่อนจะนำเสนอต่อ สภาโรงเรียนให้จัดตั้งธนาคารสำหรับการออมเงิน เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการอดออม ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ และสามารถนำไปซื้ออุปกรณ์การเรียน การสอนที่ขาดแคลนได้ รวมทั้งจะมีวิริยะอุตสาหะในการเรียน เพราะจะทำให้เราเก่งขึ้น โดยยึดหลักวิสัยทัศน์ของยุวทูตความดี การปลูกจิตสำนึก ฝึกจิตอาสา พัฒนาโลกทัศน์ ในการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
เด็กชายรัชนาท หงษาชุม
โรงเรียนบ้านนาบอน จังหวัดกาฬสินธุ์
หนูจะยึดหลักความเพียรในการปฏิบัติตนและปฏิบัติงาน ตามแนวทางการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการตั้งใจเรียน แสวงหาความรู้จากแหล่งต่างๆ และทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จ มีอนาคตที่ดี ยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเอง และพัฒนาประเทศชาติได้
เด็กหญิงญาณิตา เกิดโชค
โรงเรียนบ้านสวาย จังหวัดสุรินทร์
หนูจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุดแทนการซื้อจากที่อื่น ๆ เป็นการระเบิดจากภายใน ตามแนวทางการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการเสนอให้ชาวบ้านรวมตัวกันทำปุ๋ยหมักชีวภาพจากมูลไก่ที่มีมากในชุมชนและร่วมกันปรับปรุงให้เป็นสูตรของหมู่บ้าน เพื่อนำไปทำการเกษตรของตนเอง และจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน
เด็กหญิงปิ่นปินัทธ์ วรรธนะวลัญช์
โรงเรียนอนุบาลราชบุรี จังหวัดราชบุรี
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงใช้ทศพิธราชธรรมในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน ดังนั้น หนูจึงใช้คุณธรรมในการดำเนินชีวิต อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ ให้ความเคารพผู้ใหญ่ และฝึกตนเองให้มีสมาธิในการเรียน เพื่อให้เกิดสติปัญญา แก้ปัญหาด้วยวิธีการที่เรียบง่าย เช่น นำใบไม้ที่ร่วงตามพื้นที่ต่าง ๆ ของโรงเรียนไปทำปุ๋ยหมัก แล้วนำไปใส่แปลงผักที่นักเรียนชั้น อ.2 – ป.6 ปลูกไว้เมื่อได้ผลผลิตจึงนำไปขาย โดยแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปซื้ออุปกรณ์การเกษตรที่ขาดแคลน และนำไปฝากที่ธนาคารของโรงเรียน
เด็กหญิงบุญญิศา มิตุดาวงศ์
โรงเรียนราชวิถี (ประสาทราษฎร์บำรุง) จังหวัดสุรินทร์
สิ่งประดิษฐ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงใช้เพื่อบำบัดทุกข์ภัยให้ประชาชนคนไทยล้วนทำมาจากวัสดุ รอบตัวด้วยวิธีการที่เรียบง่ายแต่ได้ประโยชน์สูงสุด หนูจึงอยากจะทดลองนำสิ่งของรอบตัวมาทำสิ่งประดิษฐ์บ้าง โดยให้พ่อช่วยทำจักรยานปั่นบนน้ำ ด้วยการนำตัวจักรยานมาใส่ใบพัดตรงท้ายแล้วต่อด้วยถังพลาสติกทั้งสองข้างไว้ใช้สำหรับเดินทางในระยะใกล้ ออกกำลังกายในเวลาว่าง หรือใช้ในช่วงที่น้ำท่วมได้
เด็กหญิงปรวีร์ สุขราษฎร์
โรงเรียนบ้านม่าหนิก จังหวัดภูเก็ต
เราต้องทำดีด้วยด้วยจิตใจที่ดีงามของตนเอง โดยไม่ต้องหวังให้ใครเห็นหรือชื่นชม ดังที่พระองค์ท่านสอนให้รู้จักการ ปิดทองหลังพระ เพื่อให้พระพุทธรูปงดงามทั้งองค์ โดยหนูจะทำความดีเสมอเมื่อมีโอกาส เช่น เก็บขยะที่ตกตามพื้นไปทิ้งลงในถัง และปิดน้ำ ปิดไฟเมื่อไม่ใช้ หรือมีใครเปิดทิ้งไว้ เป็นต้น
เด็กหญิงเกศแก้ว สุภากุล
โรงเรียนบ้านต้นปล้องแดนเมือง จังหวัดเชียงราย
ในการทำกิจการงานใด ๆ เราต้องรู้จักวางแผนและดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน โดยหนูจะศึกษาเรื่องการปลูกหญ้าแฝกตามแนวพระราชดำริเพิ่มเติม ก่อนนำไปปรึกษากับผู้ใหญ่ในชุมชนว่า ควรนำหญ้าแฝก ไปปลูกในพื้นที่ใดบ้างของหมู่บ้าน เพื่อลดปัญหาหน้าดินพังทลายและน้ำท่วมตลิ่ง เพราะรากของหญ้าแฝกจะหยั่งลึกแผ่กระจายลงไปตรง ๆ ทำให้อุ้มน้ำ
เด็กหญิงสุกัญญา บัวพร
โรงเรียนบ้านห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ
ทุกสิ่งทุกอย่างมีคุณค่า หากเรารู้จักใช้สติปัญญาพิจารณา และสร้างมูลค่าให้กับสิ่งนั้น หนูจะนำเศษอาหาร ใบมะละกอ และผลชมพู่ที่ร่วงตามต้น มาทำเป็นอาหารเพาะเลี้ยงไส้เดือน เมื่อไส้เดือนกินก็จะขับถ่ายออกมา จากนั้นเราก็สามารถนำมูลของไส้เดือนไปทำเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ให้เจริญงอกงามได้
เด็กหญิงจิรัชยา ธีรประภานนท์
โรงเรียนวัดสระแก้ว จังหวัดนครราชสีมา
หนูจะนำความรู้เรื่องการสร้างฝายชะลอน้ำไปบอกต่อกับผู้นำในชุมชน เพื่อชักชวนให้ทุกคนช่วยกันทำฝายชะลอน้ำในบริเวณน้ำตก ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในตำบล เพื่อช่วยลดความแรงของกระแสน้ำในฤดูน้ำหลากและให้มีน้ำไหลผ่านตลอดในฤดูน้ำแล้ง รวมทั้งเผยแพร่วิธีการปลูกพืชแบบไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งช่วยประหยัดพื้นที่และลดปัญหาสารพิษตกค้างในดิน เป็นการร่วมกัน แก้ปัญหาด้วยรู้รัก สามัคคี
เด็กหญิงสุพัชรา ทิพย์ลุ้ย
โรงเรียนบ้านวังดิน จังหวัดอุตรดิตถ์
ในการทำสิ่งต่าง ๆ เราควรคิดแบบองค์รวม เชื่อมโยงทุกสิ่งอย่างครบวงจร เพื่อให้ลงทุนแล้วได้ประโยชน์สูงสุด โดยหนูจะปรึกษากับพ่อแม่เกี่ยวกับการแบ่งพื้นที่สำหรับปลูกหญ้าไว้เลี้ยงโคนม ซึ่งเราสามารถรีดนมวัวไว้ดื่มและนำไปจำหน่ายได้ รวมทั้งนำมูลวัวไปทำปุ๋ยในการปลูกข้าวและมันเทศหมุนเวียนกันเพื่อป้องกันดินขาดธาตุอาหาร ร่วมกับการปลูกชะอมไว้ตามแปลงนาข้าวเพื่อไล่แมลง และยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้อีกด้วย
เด็กหญิงธารทองทิพย์ พยัฆชาญศิลป์
โรงเรียนสนามบิน จังหวัดขอนแก่น
หนูจะยึดแนวทางการ ปลูกจิตสำนึกให้เห็นคุณค่า ปลูกป่าในใจคน โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ และต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่า ส่งเสริมให้คนหันมาจัดการพื้นที่เล็ก ๆ ของตน ให้มีมูลค่าทางการเกษตรมากขึ้น เช่น การตอนกิ่งต้นกุหลาบ แล้วนำไปขายสร้างรายได้ให้กับตนเอง การผลิตน้ำหมักชีวภาพ เพื่อบำรุงดินโดยวิธีธรรมชาติ ใช้จุลินทรีย์ปรับปรุงดิน รวมทั้งการทำสบู่สมุนไพร ซึ่งช่วยลดการระคายเคือง ไม่ทำให้เกิดการแพ้ เพราะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งสิ้น
เด็กหญิงวิลาสินี หอมทอง
โรงเรียนวัดมโนรม จังหวัดชลบุรี
หนังสือเป็นออมสิน เป็นแหล่งความรู้อันมีค่าที่จะอยู่ติดตัวเราไปได้ตลอด ดังนั้นผมจะหมั่นทบทวนความรู้ โดยพยายามอ่านหนังสือให้ได้ทุกวันและอ่านหนังสือหลากหลายประเภท เพราะปัจจุบันความรู้เพียงศาสตร์เดียวไม่เพียงพอ ต้องนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกันจึงจะสามารถทำกิจการงานใดๆ ให้สำเร็จได้
เด็กชายรพีภัทร ศรียาคะบุตร
โรงเรียนบ้านดู่ จังหวัดอุดรธานี
หนทางสู่ความสำเร็จตามแนวทางการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ ความขยัน เอาใจใส่ และพึ่งพาตนเอง หนูจะน้อมนำไปปฏิบัติด้วยการตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ โดยไม่เกียจคร้านผัดวันประกันพรุ่ง หรือทำแค่ให้ผ่านไป รวมทั้งฝึกทำสิ่งใหม่ ๆ ด้วยตนเอง เช่น ทำกับข้าว และซ่อมแซมเสื้อผ้า เป็นต้น หนูเชื่อว่าก้าวเล็กๆ ที่ทำได้ในวันนี้จะนำไปสู่ก้าวที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต
เด็กหญิงอิสริยา นิ่มนุ้ย
โรงเรียนบ้านป่าพน จังหวัดสตูล
“เราไม่ควรให้ปลาแก่เขา แต่ควรจะให้เบ็ดตกปลาและสอนให้รู้จักวิธีตกปลาจะดีกว่า” จากพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 นี้แสดงให้เห็นถึงแนวทางการทรงงานของพระองค์ที่พระราชทานคำสอน และทรงแนะแนวทางการปฏิบัติให้คนไทยสามารถแก้ปัญหาและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น จึงอยู่ที่เราแล้วว่าจะนำแนวทางที่พระองค์พระราชทานไว้มาใช้ประโยชน์อย่างไร โดยหนูจะเริ่มจากการประหยัดและอดออม เพื่อให้มีเงินเก็บเป็นของตนเอง เมื่อมีเหตุจำเป็นก็สามารถนำมาใช้โดยไม่ต้องรบกวนผู้อื่น
เด็กหญิงสร้อยทิพย์ สีเกื้อ
โรงเรียนบ้านหนองไทร จังหวัดตรัง
ความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น จะก่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้า และความสุขที่ยั่งยืน โดยหนูจะใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพแทนการใช้ปุ๋ยเคมี และใช้กับดักแมลงแทนการใช้ยาฆ่าแมลง เพราะเมื่อเรารับประทานเอง หรือนำไปจำหน่ายให้กับผู้อื่นก็จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ
เด็กหญิงอนันตญา ยุงประโคน
โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา จังหวัดบุรีรัมย์
การใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบัน เราต้องเจอกับคนที่มีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกัน และมีสิ่งยั่วยุให้เกิดความโลภได้มากมาย ดังนั้นผมจะปฏิบัติตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการเอาชนะใจตนเอง อดทน ข่มใจ ควบคุมตนเองไม่ให้เกิดกิเลส ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น รู้จักขอโทษเมื่อทำผิด และให้อภัยซึ่งกันและกัน เพื่อให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
เด็กชายกฤษณุ ชินดา
โรงเรียนชุมชนโคกสารวิทยา จังหวัดอำนาจเจริญ
ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ทุกคนในชุมชนต้องช่วยกันแก้ไขด้วย รู้รัก สามัคคี โดยหนูจะเสนอให้ชาวบ้านช่วยกันปลูกหญ้าแฝกและต้นไม้ใหญ่บนเขาหัวโล้น เพื่อป้องกันน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม รวมทั้งปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่ดินดาน เพราะรากของหญ้าแฝกสามารถเจาะเข้าไปในดินทำให้น้ำและอากาศเข้าไปได้ ดินก็จะมีสภาพดีขึ้น จากนั้นร่วมกันทำบ่อบำบัดน้ำเสียในชุมชน และสร้างบ้านดิน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและให้คนทั่วไปได้มาศึกษา
เด็กหญิงชลธิชา จงไกรจักร
โรงเรียนอนุบาลมะนัง จังหวัดสตูล
หนูจะช่วยพัฒนาชุมชนโดยยึดหลักการระเบิดจากภายใน ตามแนวทางการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการแนะนำให้คนในชุมชนรวมตัวกันทำผลิตภัณฑ์จากผ้ามัดย้อม ซึ่งเป็นการย้อมผ้าโดยใช้สีจากคราม เช่น เสื้อ กระเป๋า และกรอบรูป แล้วนำออกจำหน่ายในร้านค้าของชุมชนร่วมกับการขายทางออนไลน์ และควรจัดโอกาสให้เด็ก ๆ ในหมู่บ้านเรียนรู้วิธีการทำผ้ามัดย้อมเพื่อร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
เด็กหญิงเบญญาภา เสนาเหนือ
โรงเรียนบ้านร้องกวาง (จันทิมาคม) จังหวัดแพร่
การพัฒนาในเรื่องใดๆ ต้องทำตามลำดับขั้นตอน ไม่เร่งรัดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์รวดเร็วแต่ประสบความสำเร็จเพียงแค่ชั่วคราว หนูจะแนะนำให้พ่อกับแม่ขุดสระน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในยามขาดแคลน โดยตรวจสอบก่อนว่าดินในบริเวณที่จะขุดเป็นดินร่วน ดินทรายหรือดินเหนียว เหมาะแก่การขุดสระน้ำหรือไม่ และความกว้างของสระควรจะมีขนาดเท่าใด จึงเหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งเป็นการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน
เด็กหญิงอรณิชา ดวงก้งแสน
โรงเรียนอนุบาลสกลนคร จังหวัดสกลนคร
หากเรารู้จักสังเกต และศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ เราจะสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบตัวได้ ดังที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มาสร้างประโยชน์ให้กับราษฎรด้วยวิธีการที่เรียบง่าย ดังนั้นนอกจากการปลูกหญ้าแฝกเพื่อรักษาหน้าดินแล้ว หนูจะนำรากของหญ้าแฝกมาทำน้ำหอม และนำเปลือกผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มังคุด และสับปะรดมาทำน้ำยาล้างจานตามวิธีที่ได้เรียนรู้จากค่ายอบรม เพื่อลดค่าใช้จ่าย และยังเป็นการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่ามากที่สุด
เด็กหญิงปัณฑิตา อินทร์เพ็ง
โรงเรียนสหกรณ์พัฒนา จังหวัดชุมพร
หนูจะยึดหลักคำสอนของพ่อในเรื่องการระลึกถึงส่วนรวมเป็นสำคัญ คือ เมื่อมีเรื่องที่เกี่ยวกับส่วนรวม ก็ควรช่วยทำประโยชน์แก่ส่วนรวมให้เรียบร้อยก่อน อย่าคิดว่าเรื่องส่วนตัวของตนสำคัญที่สุด เพราะเรื่องของเรา จะทำเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ต้องรีบร้อน แต่เรื่องของส่วนรวมถ้าคนอื่นช่วยกันทำจนเสร็จโดยที่เราไม่ได้ช่วย เราก็จะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว และอาจทำให้ไม่มีใครอยากให้ความช่วยเหลือสนับสนุน ในยามที่เราต้องการได้
เด็กหญิงภัทรนันท์ พฤกษหิรัญ
โรงเรียนสหกรณ์พัฒนา จังหวัดชุมพร
หากเราเอาชนะใจตนเอง ได้ก่อนเป็นอันดับแรก เราก็จะสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้สำเร็จ ดังนั้น หนูจะพูดอย่างมีสติ คิดไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนลงมือทำ กตัญญูต่อผู้มีพระคุณ มีมารยาท รู้จักกาลเทศะ และมีเมตตาต่อผู้อื่น เปิดใจเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพราะทุกคนมีความแตกต่างกันพอใจใน สิ่งที่ตนเองมี ไม่อิจฉา คนอื่น รวมทั้งมีความอ่อนน้อมถ่อมตนทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว ใฝ่รู้ใฝ่เรียนอยู่เสมอ
เด็กหญิงดากานดา สุภาพพันธ์
โรงเรียนหลักเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปกครองแผ่นดินโดยธรรม สร้างความสงบสุขร่มเย็นให้พสกนิกรมาโดยตลอด ดังนั้น หนูจึงจะเดินตามรอยของท่านด้วยการนำหลักทศพิธราชธรรมมาปรับใช้ เช่น อาชวะ หมายถึง ความซื่อตรง หนูจะไม่พูดโกหก และ ไม่ลักขโมยของคนอื่นมาเป็นของตน มัทวะ หมายถึง ความอ่อนโยน หนูจะมีมารยาทและเป็นมิตรต่อผู้อื่น และ ขันติ หมายถึงความอดทน หนูจะใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ ไม่ใช้กำลังหรือคำพูดที่ไม่ดีในการแก้ปัญหา
เด็กหญิงยุวธิดา มหามาตร
โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย จังหวัดหนองบัวลำภู
หนูจะปฏิบัติตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ใช้พื้นที่ส่วนน้อยให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการปลูกผักหรือเพาะเมล็ดพืชขาย ปรึกษาคุณครูในการทำสบู่สมุนไพร เช่น สบู่จากขมิ้น ซึ่งช่วยแก้ปัญหาสิวและผดผื่น แล้วนำไปขาย และนำรายได้กลับมาพัฒนาโรงเรียน รวมทั้ง ส่งเสริมให้คนในชุมชนปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาสานกระเป๋า เพื่อเพิ่มรายได้ให้ชุมชนอีกด้วย
เด็กหญิงปณวรรณพร มหาชน
โรงเรียนวัดพระแท่นดงรัง จังหวัดกาญจนบุรี
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสอนไว้ว่า ความดีนั้นทำได้ยากและให้ผลช้า ส่วนความชั่วนั้นทำได้ง่ายและให้ผลเร็ว แต่เราก็ต้องทำความดีเพื่อให้บ้านเมืองของเราคงอยู่และพัฒนาต่อไปได้ ดังนั้น หนูจะฝึกตนให้มีจิตสาธารณะ ไม่ละเลยในการทำความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการทำความสะอาดห้องเรียนและเก็บขยะในชุมชนซึ่งเมื่อมีผู้พบเห็นอาจจะทำตามเป็นการส่งต่อความดีไปเรื่อย ๆ
เด็กหญิงณัฐชา ขอใหญ่กลาง
โรงเรียนวัดนาบุญ จังหวัดปทุมธานี
หนูจะนำสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสอนมาใช้ในชีวิตประจำวัน คือ ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความจริงใจโดยไม่หวังผลตอบแทน ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวที่มีสรรพคุณทางยา เช่น มะนาว และขิง รวมทั้งประดิษฐ์บัวรดน้ำ โดยการนำขวดพลาสติกมาใส่น้ำจนเต็ม เจาะรูและปิดฝาไว้หลวม ๆ เพื่ออาศัยแรงดันน้ำในการทุ่นแรง เมื่อได้ผลผลิตก็สามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มผสมน้ำผึ้งรักษาอาการเจ็บคอ และนำไปแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้าน
เด็กหญิงภัทราวดี ยอดทอง
โรงเรียนอนุบาลยะลา จังหวัดยะลา
หนูจะฝึกตนเองให้รู้จักสังเกต แล้วนำไปคิดวิเคราะห์ เพราะจะทำให้รับรู้สิ่งรอบตัว และสามารถนำไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาได้ ดังที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสังเกตเห็นมันเทศที่วางอยู่บนตาชั่งมีใบงอกออกมา จึงมีพระราชดำริว่าเมื่อมันเทศงอกในอากาศได้ก็ต้องงอกในดินสภาพอื่น ๆ ได้ จนนำไปสู่การก่อตั้งโครงการชั่งหัวมันฯ ที่ช่วยแก้ปัญหาพื้นที่แห้งแล้งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์
เด็กหญิงนภสร ศรีอ่อน
โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) จังหวัดน่าน
วิธีการหนึ่งในการปฏิบัติตามแนวทางการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรื่องการคิดให้ดี ปฏิบัติให้ถูกต้อง คือการใช้ความรู้ในทางที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยหนูจะนำความรู้เกี่ยวกับการเกษตรทั้งการเพาะเห็ดการเลี้ยงปลาเลี้ยงไก่ การทำปุ๋ยหมักแบบพลิกและไม่พลิกกอง และการเพาะกิ่งมะนาวด้วยวิธีปักชำไป เผยแพร่ให้กับเพื่อนนักเรียนและคนในชุมชน รวมทั้งตั้งตนให้อยู่ในศีลธรรม ตั้งใจเรียนเพื่อประกอบอาชีพที่สุจริตในอนาคต
เด็กหญิงวิภาดา บุญจันเจื่อ
โรงเรียนบ้านวังดิน จังหวัดอุตรดิตถ์
ความขยันหมั่นเพียร และเอาใจใส่ จะช่วยให้งานที่เราทำสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี หนูจะปลูกต้นเสาวรส โดยขอความร่วมมือจากพ่อและแม่ก่อน เพราะกว่าจะได้ผลผลิตเราต้องช่วยกันดูแลทั้งการใส่ปุ๋ย และการให้น้ำ จากนั้นเมื่อได้ผลผลิตเราก็จะนำออกจำหน่าย ทั้งในรูปแบบของผลสด น้ำเสาวรส และไอศกรีมเสาวรสด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างรายได้ให้กับครอบครัวของเราได้มากขึ้น เพราะเสาวรสเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมทั้งจากคนไทยและชาวต่างชาติ
เด็กหญิงอ่าว ลุงคำ
โรงเรียนเชตวันหนองหมู จ.ลำพูน
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสอนให้เรารู้จักเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ ด้วยจิตใจที่เผื่อแผ่ เพื่อสร้างความสามัคคีและช่วยพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น โดยหนูจะนำความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง การทำปุ๋ยหมัก การเลี้ยงปลากินพืช และการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรไปปฏิบัติในครอบครัว และจะนำความรู้นี้ไปเผยแพร่ให้คนในชุมชนได้ทดลองนำไปปฏิบัติด้วย
เด็กหญิงณัฐธยาน์ สมบุรุษ
โรงเรียนวัดบุยายใบ จังหวัดปราจีนบุรี
ก่อนจะลงมือทำสิ่งใด เราต้องคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน หนูจะส่งเสริมให้คนในชุมชนเลี้ยงปลาในบ่อดิน เพื่อช่วยประหยัดเวลาในการเปลี่ยนน้ำ และลดค่าใช้จ่ายในการสร้างบ่อ
เด็กหญิงพลอยวรินทร์ นุชเทศ
โรงเรียนอนุบาลทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย
ผมจะทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ด้วยความสุขโดยไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก เราต้องคิดอยู่เสมอว่าตราบใดที่ยังมีโอกาสเราต้องไม่ยอมแพ้ เช่น เมื่อได้รับการบ้านที่ยาก ผมก็จะพยายาม ทำด้วยตนเอง และใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาความรู้ หรือเมื่อประกวดแข่งขันแล้วไม่ได้รับรางวัล ผมก็จะนำมาเป็นแรงผลักดัน ในการฝึกฝนต่อไปเรื่อย ๆ โดยไม่ลืมกล่าวขอบคุณ และตอบแทนผู้ที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผมด้วย
เด็กชายรณกร หายโศก
โรงเรียนบ้านฝายกวาง จังหวัดพะเยา
หนูจะยึดหลักการรู้จักคิดให้ดี ปฏิบัติให้ถูกต้อง ในการแก้ไขปัญหาที่พบเจอในชีวิตประจำวัน โดยการนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ เช่น ที่บ้านของหนูปลูกต้นมะนาว แต่ไม่ค่อยมีลูก จึงจะแนะนำให้พ่อลองใช้วิธีการตอนกิ่งและปลูกในบ่อซีเมนต์เพื่อเพิ่มผลผลิต รวมทั้งนำผลไม้ที่เน่าเสียและนมที่ทานเหลือหรือหมดอายุมาทำปุ๋ยหมักชีวภาพไว้ใส่ต้นไม้ที่เราปลูก เพื่อลดค่าใช้จ่าย และบำรุงดินให้สามารถเพาะปลูกได้ผลดีในระยะยาว
เด็กหญิงภัทรศยา ศิริวาร
โรงเรียนบ้านหาดเล็ก จังหวัดตราด
คนเราจะเอาแต่รับอย่างเดียวไม่ได้ ต้องรู้จักรับและจะต้องให้ เพื่อขจัดความเห็นแก่ตัวและสร้างประโยชน์ให้กับสังคม โดยหนูจะทำในสิ่งที่ตนเองพอทำได้ นั่นคือ การบริจาคสิ่งของ และเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วให้กับผู้ยากไร้ จะช่วยสอนการบ้านให้กับน้องที่โรงเรียน ซึ่งถือเป็นวิธีตอบแทนผู้ที่เคยให้ความช่วยเหลือแก่เรา โดยการส่งต่อความดีไปเรื่อย ๆ
เด็กหญิงธามธิดา วารีสมานคุณ
โรงเรียนวัดดอนทอง จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนูจะสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการอยู่อย่างพอกิน พอใช้ ทำบัญชีรายรับรายจ่ายในครัวเรือน และให้พ่อแม่ปลูกพืชทั้งไม้ดอก ไม้ผล และไม้ประดับ เพื่อให้มีผลผลิตที่หลากหลายเมื่อผลผลิตชนิดใดราคาตกต่ำจะได้มีรายได้จากผลผลิตชนิดอื่นเข้ามาช่วย
เด็กหญิงธนพร สุระถา
โรงเรียนวัดดอนทอง จังหวัดฉะเชิงเทรา
บางคนคิดว่าการทำความดีเป็นเรื่องเสียเปรียบ แต่ความจริงแล้วการทำความดีก่อให้เกิดประโยชน์แก่เรามากมาย ตามหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่อง ขาดทุนคือกำไร โดยผมจะชักชวนให้คนในโรงเรียนช่วยกันเก็บขยะ และทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งแม้จะเหนื่อย แต่ก็ทำให้เราได้ออกกำลังกาย เสริมสร้างความสามัคคี และทำให้โรงเรียนมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
เด็กชายนิติมร เพ็ชรแก้ว
โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน
เราต้องไม่ติดตำรา ใฝ่หาความรู้และวิทยาการใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะปัจจุบันเป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร และการพัฒนาของเทคโนโลยีที่เราต้องเลือกมาปรับใช้อย่างเหมาะสม ซึ่งหนูจะเผยแพร่วิธีการทำปุ๋ยจากมูลไส้เดือนให้คนทั่วไปได้นำไปใช้ เพื่อลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
เด็กหญิงกุลภัสสร์ ดลรุ่ง
โรงเรียนอนุบาลสกลนคร จังหวัดสกลนคร