ผมจะยึดหลักการมองปัญหาในภาพรวม และแก้ปัญหาจากจุดเล็ก ตามแนวทางการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการใช้สติพิจารณาสาเหตุของปัญหา และใช้เหตุผลในการแก้ไข เช่น ผมจะไปเล่าให้คนในชุมชนทราบว่านมแพะมีประโยชน์สามารถนำไปแปรรูปเป็นสบู่ได้ ซึ่งได้รับความนิยมมากกว่านมแพะที่ใช้ดื่ม เป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย เด็กชายต่อตระกูล รัตนมงคล โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) จังหวัดน่าน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิตที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานให้กับคนไทยได้น้อมนำไปปฏิบัติได้ในทุกระดับโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท ดังนั้น หนูจะเดินตามรอยเท้าพ่อด้วยการรู้จักประมาณตน ใช้จ่ายโดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ เช่น ซื้ออุปกรณ์การเรียนที่มีความทนทาน แต่ราคาไม่สูงมาก เพราะจุดประสงค์ของเราคือใช้ในการเรียน ไม่ใช่เพื่อความสวยงามหรือนำไปอวดใคร และเมื่อมีเงินเหลือก็จะเก็บออมเอาไว้ นางสาวพรรณวิภา รัตนะ โรงเรียนบ้านแม่หล่าย (ประชานุสรณ์) จังหวัดแพร่ หลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่หนูนำมาใช้ คือ มีมากใช้น้อย มีน้อยก็ใช้อย่างพอประมาณ เมื่อเรามีมากเราก็ควรที่จะแบ่งเก็บออมไว้ ถ้ามีน้อยก็ต้องรู้จักใช้อย่างพอเพียง พอประมาณ แล้วควรเก็บออมไว้ทีละเล็กทีละน้อย เพื่อวันข้างหน้า เด็กหญิงพลอยน้ำเพชร อรุณสันติโรจน์ โรงเรียนเวียงเทิง (เทิงทำนุประชา) จังหวัดเชียงราย ความซื่อสัตย์สุจริต จริงใจต่อกัน เป็นหลักคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่หนูนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เพราะหนูคิดว่า คนเราควรเป็นคนดี […]
ปณิธานความดี
ทําความดี ตามคําพ่อสอน
ทำความดี ตามคำพ่อสอน (รัชกาลที่ 9)