ผมจะยึดหลักการมองปัญหาในภาพรวม และแก้ปัญหาจากจุดเล็ก ตามแนวทางการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการใช้สติพิจารณาสาเหตุของปัญหา และใช้เหตุผลในการแก้ไข เช่น ผมจะไปเล่าให้คนในชุมชนทราบว่านมแพะมีประโยชน์สามารถนำไปแปรรูปเป็นสบู่ได้ ซึ่งได้รับความนิยมมากกว่านมแพะที่ใช้ดื่ม เป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย เด็กชายต่อตระกูล รัตนมงคล โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) จังหวัดน่าน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิตที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานให้กับคนไทยได้น้อมนำไปปฏิบัติได้ในทุกระดับโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท ดังนั้น หนูจะเดินตามรอยเท้าพ่อด้วยการรู้จักประมาณตน ใช้จ่ายโดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ เช่น ซื้ออุปกรณ์การเรียนที่มีความทนทาน แต่ราคาไม่สูงมาก เพราะจุดประสงค์ของเราคือใช้ในการเรียน ไม่ใช่เพื่อความสวยงามหรือนำไปอวดใคร และเมื่อมีเงินเหลือก็จะเก็บออมเอาไว้ นางสาวพรรณวิภา รัตนะ โรงเรียนบ้านแม่หล่าย (ประชานุสรณ์) จังหวัดแพร่ หลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่หนูนำมาใช้ คือ มีมากใช้น้อย มีน้อยก็ใช้อย่างพอประมาณ เมื่อเรามีมากเราก็ควรที่จะแบ่งเก็บออมไว้ ถ้ามีน้อยก็ต้องรู้จักใช้อย่างพอเพียง พอประมาณ แล้วควรเก็บออมไว้ทีละเล็กทีละน้อย เพื่อวันข้างหน้า เด็กหญิงพลอยน้ำเพชร อรุณสันติโรจน์ โรงเรียนเวียงเทิง (เทิงทำนุประชา) จังหวัดเชียงราย ความซื่อสัตย์สุจริต จริงใจต่อกัน เป็นหลักคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่หนูนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เพราะหนูคิดว่า คนเราควรเป็นคนดี […]
ปณิธานความดี
หนูจะเป็นยุวทูตความดีที่มีจิตสาธารณะ ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน สิ่งใดที่เราคิดว่าดี ก็ปฏิบัติเลย ไม่จำเป็นต้องรอใครมาบอก มันคือจิตสำนึก จิตอาสา ที่อยู่ในตัวเรา เชื่อว่าทุกคนในโลกนี้ก็มีจิตอาสาเช่นกัน ไม่ว่าอยู่ที่ไหน เราก็สามารถจิตอาสาในการทำความดีและช่วยเหลือผู้คนได้ เด็กหญิงมนัสนันท์ สามสี โรงเรียนหนองไทร จังหวัดตรัง ผมจะเป็นคนดีของสังคม และรู้จักช่วยเหลือผู้อื่นให้ได้มากที่สุด ผมจะเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทยให้ชนรุ่นหลังได้สืบต่อไป เด็กชายพุฒิพงศ์ สุธีนิตธิ์ โรงเรียนบ้านประพาส จังหวัดปราจีนบุรี ผมจะเป็นยุวทูตความดี ที่ไม่คดโกงประเทศชาติ รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะทำความดีสู่ผู้อื่นสุดหัวใจ เด็กชายพันธุ์ธัช ภูผาใจ โรงเรียนอนุบาลนครพนม จังหวัดนครพนม หนูจะเป็นแบบอย่างของเยาวชนที่ดีแก่คนรุ่นหลัง จะเป็นเด็กกตัญญู ตั้งใจเรียน อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย มีน้ำใจไมตรี เพื่อเป็นคนดีสู่สังคมต่อไป เด็กหญิงอภิญญา สาลีนาค โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม จังหวัดสมุทรสาคร หนูจะปฏิบัติตามคำพ่อสอนโดยการประหยัด อดออม ใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง มีจิตสำนึกในการเป็นคนดี ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม มีความเพียร และซื่อสัตย์สุจริต เด็กหญิงบุญรักษา วิชัยต๊ะ […]
หนูจะรักการอ่าน รักภาษา และจดบันทึกความรู้ที่ได้รับทุกครั้ง ตามแบบ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพราะท่านทรงรักในการอ่านหนังสือ การเรียน และท่านทรงหมั่นจดบันทึก จดทุกอย่างตามที่ได้พบเห็น หนูจะยึดถือพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตน เด็กหญิงปาริชาติ กองจิว โรงเรียนชุมชน 8 ราษฎร์อุทิศพิทยา จังหวัดพิษณุโลก “ทุกคนย่อมมีหน้าที่ แม้แต่เด็กก็มีหน้าที่ นั่นก็คือการเรียนรู้”เราเป็นเด็ก หน้าที่ที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือการเรียนรู้ เพราะฉะนั้นเราจะต้องตั้งใจเรียน มีความขยันหมั่นเพียร ในการตั้งใจหาความรู้ เพื่อที่จะพัฒนาตนเองและประเทศชาติให้ดีขึ้น เด็กหญิงศลิษา แสงเพชร โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ จังหวัดสมุทรปราการ ผมจะปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคม ไม่คดโกงประเทศชาติ จะรู้จักทำนุบำรุงศาสนสถานที่สำคัญ อนุรักษ์ป่าไม้ ต้นน้ำลำธาร และจะรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรม ให้คงอยู่กับประเทศสืบไป เด็กชายณธันธรณ์ สนธิรัตน์ โรงเรียนประเสริฐอิสลาม จังหวัดนนทบุรี หนูจะประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างของเยาวชนรุ่นต่อ ๆ ไป และจะนำประเพณีและวัฒนธรรมไทยไปเผยแพร่ ให้กับต่างชาติได้รู้จักหากมีโอกาส และจะรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงไปได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด เด็กหญิงณัฐณิชา เรืองวีระยุทธ โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย จังหวัดหนองบัวลำภู ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นมรดกอันล้ำค่า ที่ได้รับการสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ควรได้รับการสืบสานต่อไปเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาโดยหนูจะชักชวนให้เพื่อน […]