Skip to main content

โครงการรณรงค์เสริมสร้างพลังเยาวชนคนดี ตามวิถียั่งยืน โรงเรียนอนุบาลกระบี่ จังหวัดกระบี่

3 - 4 กรกฎาคม 2566
ผู้เข้าชม 341

มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการรณรงค์เสริมสร้างพลังเยาวชนคนดี ตามวิถียั่งยืน ที่โรงเรียนอนุบาลกระบี่ จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 3 – 4 กรกฎาคม 2566 โดยมีรองปลัดบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ

รองอธิบดีบุษฎี  ได้กล่าวว่า มีความรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเยี่ยมชมนิทรรศการเมืองสุขยั่งยืน ที่ต่อยอดมาจากเมืองความดีและเมืองพอเพียงใน 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรื่องของการใช้วิถีชีวิตยึดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมให้เยาวชนเป็นคนดี มีคุณธรรม รู้รักสามัคคี อย่างไรก็ตามความรู้ทางวิชาการยังคงไม่เพียงพอ ต้องรู้จักปรับตัวเข้ากับสภาวะสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เรียนรู้การใช้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แล้วทำให้เป็นกิจนิสัยควบคู่ไปกับการทำความดี รักษาคุณธรรม เพื่อเป็นพลังสำคัญของประเทศชาติสืบต่อไป

นายสมชายฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าว ขอบคุณมูลนิธิยุวทูตความดี ที่ได้นำนิทรรรศการเคลื่อนที่เมืองสุขยั่งยืน มาให้เยาวชนได้น้อมนำแนวคิดความพอเพียงที่นำมาเป็นแนวทางในชีวิตประจำวัน  พัฒนาตนให้ฉลาดคิด ฉลาดรู้ มีเหตุมีผล พร้อมก้าวทันโลก ทันกระแสความเปลี่ยนแปลง   ก้าวสู่การเรียนรู้ในทศวรรตที่ 21  เชื่อว่าจะเป็นโครงการที่ปลูกฝังเด็กและเยาวชนของจังหวัดกระบี่ให้เป็นต้นกล้าที่มีความเข้มแข็ง สามารถที่จะส่งต่อความดีให้กับรุ่นต่อ ๆ ไปได้

ฐานที่นักเรียนประทับใจ คือ ฐานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร “พระราชปณิธานสืบสาน รักษา ต่อยอด” โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ตามพระราชดำริที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ 904 ร่วมกันปฏิบัติเพื่อให้การจัดกิจกรรมจิตอาสาตามแนวพระราชดำริเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตามพระราโชบาย ซึ่งแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

  1. จิตอาสาพัฒนา : พัฒนาท้องถิ่นของแต่ละชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
  2. จิตอาสาภัยพิบัติ : เฝ้า ตรวจ เตือน และเตรียมการรองรับภัยพิบัติ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ของประชาชนจากภัยพิบัติ เช่น อุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย ฯลฯ
  3. จิตอาสาเฉพาะกิจ : ช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาร่วมงานรวมทั้งการเตรียมการ การเตรียมสถานที่และการฟื้นฟูสถานที่ภายหลัง การปฏิบัติในพระราชพิธี และการเสด็จฯ นั้นๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ให้มีความสมัครสมานสามัคคี มีความสุขและประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืนสืบไป ทั้งนี้ นักเรียนโรงเรียนอนุบาลกระบี่ ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะเป็นผู้ที่มีจิตอาสา ช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน และจะทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม

โรงเรียนอนุบาลกระบี่ ตั้งอยู่อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เข้าร่วมเป็นโรงเรียนเครือข่ายมูลนิธิยุวทูตความดี ในปี 2544 และได้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมของมูลนิธิ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้บริหาร ครู และนักเรียน ได้ทำกิจกรรม ร่วมปลูกจิตสำนึก ด้วยการเข้าค่ายอบรมสามัคคี ฉลาดรู้ เสริมสร้างสันติสุข ที่ ศูนย์ประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จ.สงขลา ฝึกจิตอาสา ด้วยการร่วมแรงร่วมใจทำสาธารณประโยชน์ และพัฒนาโลกทัศน์และสานสัมพันธ์กับเยาวชนนานาชาติ ที่ประเทศมาเลเซีย ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียน 1,982 คน ผู้อำนวยการโรงเรียน คือ นายจรูญ แสนพันตรี 

ทั้งนี้ มีโรงเรียนภาคีในจังหวัดกระบี่ เข้าร่วมจำนวน 9 โรงเรียน มีคณะผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนเข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 2,164 คน

รายชื่อโรงเรียนที่เข้าร่วม

โรงเรียนหลัก โรงเรียนอนุบาลกระบี่

โรงเรียนภาคีเครือข่าย

1. โรงเรียนบ้านลำทับ

2. โรงเรียนสหกรณ์นิคมอ่าวลึก 2

3. โรงเรียนบ้านถ้ำโกบ

4. โรงเรียนชุมชนบ้านเขากลม

5. โรงเรียนบ้านทับปริก

6. โรงเรียนบ้านทุ่งต้นปีก

7. โรงเรียนวัดห้วยโต้

8. โรงเรียนบ้านคลองกำ

9. โรงเรียนอุตรกิจ

เมืองสุขยั่งยืน

โครงการรณรงค์เสริมสร้างพลังเยาวชนคนดี ตามวิถียั่งยืน โรงเรียนวิเชียรชม จังหวัดสงขลา

มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการรณรงค์เสริมสร้างต้นกล้าความดี โรงเรียนวิเชียรชม จังหวัดสงขลาระหว่างวันที่ 15 – 16 สิงหาคม 2566 โดยมีนายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ

โครงการรณรงค์เสริมสร้างพลังเยาวชนคนดี ตามวิถียั่งยืน โรงเรียนอนุบาลปัตตานี จังหวัดปัตตานี

มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการรณรงค์เสริมสร้างพลังเยาวชนคนดี ตามวิถียั่งยืน ที่โรงเรียนอนุบาลปัตตานี จังหวัดปัตตานี ระหว่างวันที่ 10 – 11 สิงหาคม 2566 โดยมีนายภาสกร ศิริยะพันธุ์ กรรมการบริหารมูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับนางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ

โครงการรณรงค์เสริมสร้างพลังเยาวชนคนดี ตามวิถียั่งยืน โรงเรียนอนุบาลยะลา จังหวัดยะลา

มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการรณรงค์เสริมสร้างพลังเยาวชนคนดี ตามวิถียั่งยืน ที่โรงเรียนอนุบาลยะลา จังหวัดยะลา ระหว่างวันที่ 7 – 8 สิงหาคม 2566 โดยมีนายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและกรรมการ บริหารมูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับพันจ่าโท อนันต์ บุญสําราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ รองปลัดณัฐพลฯ ได้กล่าวว่า มีความประทับใจเป็นอย่างมากกับนักเรียน 1,800 กว่าคน ของโรงเรียนอนุบาลยะลา โรงเรียนตัวอย่างของโครงการยุวทูตความดีที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2542 ในนิทรรศการเมืองสุขยั่งยืน อยากให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้แนวพระราชดำรัสหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งสามารถน้อมนำคำสอนของพระองค์ท่านมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เด็ก ๆ มีความพร้อมที่จะเรียนรู้เพื่อต่อไปจะเป็นคนดีของสังคม เป็นคนดีที่เป็นตัวอย่าง ช่วยพัฒนาประเทศชาติต่อไป พันจ่าโทอนันต์ฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวขอบคุณมูลนิธิยุวทูตความดี ที่ได้มาจัดกิจกรรมที่โรงเรียนอนุบาลยะลา ทำให้เห็นว่าเราชาวไทยทุกคน มีศูนย์รวมจิตใจร่วมกัน คือ สถาบันพระมหากษัตริย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงได้สร้างคุณูปการคุณงามความดีต่าง ๆ ไว้ให้กับผืนแผ่นดินนี้ ซึ่งเห็นได้ว่ามูลนิธิฯ ได้เดินตามรอยพ่อ โดยได้นำเอา […]

keyboard_arrow_up