Skip to main content

APEC 2022 THAILAND

ผู้เข้าชม 487

  • ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC ปี พ.ศ.2565 ภายใต้หัวข้อ เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล (Open. Connect. Balance.)  
  • ประเด็นสำคัญในการเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การส่งเสริมการค้าการลงทุนเสรีและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ การส่งเสริมการเดินทางที่สะดวกและปลอดภัย และการส่งเสริมกาเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุมในภูมิภาค
  • การดำเนินงานของเอเปคแบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับนโยบาย และ ระดับปฏิบัติ ซึ่งจะมีการจัดประชุมปีละครั้ง

1.ระดับนโยบาย 

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders’ Meeting : AELM) เพื่อกล่าวความสำเร็จในการดำเนินงานแต่ละปี และประกาศนโยบายพร้อมเป้าหมายการดำเนินงานในปีต่อไป

การประชุมรัฐมนตรีเอเปค (APEC Ministerial Meeting : AMM) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีการค้าของแต่ละเขตเศรษฐกิจจะเข้าร่วมประชุมพร้อมกัน เพื่อทบทวนการดำเนินงาน และเสนอข้อคิดเห็นต่อแนวทางการดำเนินงานในปีต่อไปต่อที่ประชุมผู้นำฯ 

การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (APEC Ministers Responsible for Trade Meeting : MRT) เพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทางการค้าระหว่างประเทศ

การประชุมรัฐมนตรีคลังเอเปค (APEC Finance Ministerial Meeting : FMM) เพื่อหารือความร่วมมือด้านการคลังระหว่างสมาชิกเอเปค

การประชุมรัฐมนตรีสาขาต่าง ๆ (Sectoral Ministerial Meetings) การประชุมรัฐมนตรีที่กำกับดูแลความร่วมมือสาขาต่าง ๆ ของเอเปค เช่น การศึกษา พลังงาน การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม ฯลฯ

2.ระดับปฏิบัติ 

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส (Senior Officials’ Meeting : SOM) เพื่อกำหนดทิศทางการทำงานของคณะกรรมการหลัก 4 เสา คือ 1) การค้าและการลงทุน 2) งบประมาณและการบริหาร 3) เศรษฐกิจ 4) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ  

3.สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council : ABAC) เป็นกลไกขับเคลื่อนความร่วมมือของภาคเอกชนในเขตเศรษฐกิจเอเปค 

  • ตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย คือ ชะลอม เครื่องจักสานของไทย ใช้เป็นภาชนะใส่สิ่งของ และเป็นสัญลักษณ์การค้าขายของไทยมาแต่โบราณ สานด้วยเส้นตอกไม้ไผ่มี 3  สี ได้แก่ สีน้ำเงิน หมายถึง การเปิดกว้าง (Open) สีชมพู การสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยง (Connect) และสีเขียว ความสมดุล (Balance) สอดประสานกันทั้งแข็งแรงและยืดหยุ่น เหนียวแน่นและคงทน โอบอุ้มเศรษฐกิจภูมิภาคให้มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน 

Knowledge of the day

World Economic Forum

เป็นที่ประชุมเศรษฐกิจของโลกทั้งภาครัฐ เอกชน เเละองค์กรภาคประชาสังคม จัดการประชุมทั้งระดับโลกและระดับภูมิภาคเป็นประจำทุปี กิจกรรมสำคัญประจำปีได้แก่ การประชุมประจำปีที่กรุงดาวอส (มกราคม หรือ กุมภาพันธ์)

CICA (Conference on Interaction on Confidence-Building Measures in Asia)

การประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฎิสัมพันธ์และมาตรการการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย CICA เป็นกรอบประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฎิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาค

keyboard_arrow_up