Skip to main content

พลังความรู้ นำเยาวชนไทย พร้อมก้าวไกลทันโลก

26 - 29 กันยายน 2557
ผู้เข้าชม 12,376

โดย คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา


ในหัวข้อพลังความรู้ นำเยาวชนไทย พร้อมก้าวไกลทันโลก ดิฉันติดใจคำว่าทันโลก สมัยก่อนเราคิดว่าเราจะนำโลก แต่ปัจจุบันเราตั้งความหวังเพียงทันโลก โดยเมื่อดูหลาย ๆ โรงเรียนที่มาในวันนี้ ดิฉันคิดว่าหลายโรงเรียนนำโลกในหลาย ๆ เรื่อง อยากให้เราภูมิใจและก้าวไปกับโลกและนำโลกให้ได้ ดิฉันคิดว่าคำตอบในโจทย์นี้มีสามประเด็นที่เราจะแบ่งกลุ่มอภิปรายกัน เพราะคำตอบทั้งหมดอยู่ในห้องนี้อยู่แล้ว

หัวข้อที่ 1  เลิศล้ำวิชาการ  สรรค์สร้างความคิด  มีจิตคุณธรรม ถ้าแปลเป็นภาษาในวงการศึกษาคือมีทักษะในศตวรรษที่ 21 นั่นเอง ดิฉันจะใช้ จิตทั้งห้า อธิบายซึ่งมันจะครอบคลุมทั้งหมดที่เราพูดในศตวรรษที่ 21 คือ


จิตเชี่ยวชาญ รู้อะไรให้รู้จริง ไม่ใช่ฉาบฉวย การศึกษาของเรา มันไปไม่สุด ขุดไม่ลึก เมื่อเด็กอยากเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ความพยายามจะไม่มี การให้เด็กทำโครงงานที่เกิดจากความสนใจของเด็กอย่างแรงกล้า มันจะเป็นการปูพื้นฐานให้เกิดความเชี่ยวชาญ และจะเป็นประโยชน์ในระยะยาว

จิตรู้สังเคราะห์ ต่างประเทศจะวัดเด็กว่าเก่งไอทีหรือไม่ จะดูว่าหาข้อมูลตรงประเด็นได้ไหม รู้จักวิเคราะห์ สังเคราะห์ไหม ทุกงานต้องมีวิธีคิดแบบใดแบบหนึ่ง ข้อมูลคืออะไร ข้อมูลข่าวสารคืออะไร

จิตสร้างสรรค์  หมายถึงทำอะไรให้ดีขึ้นกว่าเดิม มีความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างไร

จิตรู้เคารพ เห็นคุณค่าในความหลากหลาย ไม่ใช่เห็นใครต่าง ก็ตั้งข้อรังเกียจ แต่สามารถดูว่าเราจะเรียนรู้อะไรจากบุคคลนั้นได้

จิตรู้จริยธรรม คือ ต้องมีสติในการกำกับความคิด คนเก่งอาจทำให้เกิดปัญหาได้มากกว่าผู้ที่ไม่เก่ง ถ้าหากขาดจิตรู้จริยธรรมนี้

ดิฉันมีความคิดว่า การอ่านหนังสือมากๆ มีประโยชน์อย่างยิ่ง การอ่านหนังสือให้เด็กจะเป็นการช่วยให้เรามีหัวข้อที่จะพูดคุยกับเด็ก และเป็นการเพิ่มคลังความรู้ของเด็กเองด้วย อยากให้โรงเรียนทุ่มเทในเรื่องนี้ โดยอาจสามารถหาอ่านได้ในอินเตอร์เนต และจะนำไปสู่การสะกดคำที่ดี ในเรื่องเลิศล้ำวิชาการ นั่นคือ เรื่องของภาษาและกระบวนการคิด
สมเด็จพระเทพฯ เคยเสด็จฯ เยือนโรงเรียนแล้วพบว่าเด็กนักเรียนใช้ Wikipedia จึงได้ทรงตรัสถามว่า ใช้ Wikipedia แล้วเคยเขียนลงบ้างไหม เด็กตอบว่าไม่เคย ดังนั้น นอกเหนือจากการเรียนรู้จากคนอื่นแล้ว เราควรที่จะต้องรู้ว่าเรามีอะไรที่เป็นจุดเด่นที่จะสื่อสารสู่โลกได้บ้าง การที่เด็กสามารถเขียนและสื่อสารไป ถึงแม้จะมีการแก้แต่เป็นการเรียนรู้ที่มีค่ามหาศาล


หัวข้อที่ 2 บูรณาการวิชาชีพ คงวิถีพอเพียง หล่อเลี้ยงชีวิต 


หลายโรงเรียนทำโครงการเกษตรอยู่แล้วซึ่งล้วนเป็นตัวอย่างที่ดี แต่ไม่จำเป็นต้องมาจากโรงเรียนที่ทำเรื่องเกษตรอย่างเดียว อาจมาจากสาขาอื่นๆก็ได้ โดยคุณค่าในหัวข้อนี้อยู่ที่กระบวนการคิด ไม่ใช่ให้เด็กทำงานหนักอย่างเดียว ถ้าเราให้เด็กได้คิดจะเป็นประโยชน์มหาศาล เรื่องงานฝีมือเราดีอยู่แล้ว แต่ที่ต้องพัฒนาคือ กระบวนการคิดวางแผน ให้สามารถนำมาบริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทำให้เด็กรู้สึกดีต่องานอาชีพและสามารถเอาไปพัฒนาต่อไปได้ โดยงานอาชีพไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เป็นเรื่องที่จะต้องทำให้เด็กพยายาม คิดให้ตลอดรอดฝั่ง พร้อมทั้งสอดแทรกความรู้ต่างๆเพื่อเป็นการบูรณาการ

หัวข้อที่ 3 รักวัฒนธรรม สืบสานวิถีไทย ภูมิใจในความเป็นชาติ 


ซึ่งเป็นหัวใจของการก้าวล้ำนำโลก เด็กไทยมีมรดกที่ล้ำค่าแต่ด้วยความที่จะก้าวนำโลก ทำให้เราอาจทิ้งสิ่งเหล่านี้ไป มีโครงการที่อยากนำเสนอเป็นมูลนิธิของสมเด็จพระเทพฯ มีหนังสือชุดหนึ่งชื่อนามานุกรมวรรณคดีไทย เป็นชุดรวมวรรณคดีไทยที่สมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่สมัยอยุธยาถึงรัชกาลที่ 5 รวมเรื่องย่อวรรณคดีทั้งหมด มี 297 เรื่องรวมอยู่ในเล่มนี้ สิ่งที่อยากเชิญชวนโรงเรียนคือ สามารถทำกิจกรรมอะไรกับหนังสือเล่มนี้ได้บ้าง อาจเป็นการถามตอบปัญหาแบบสารานุกรมหรือเล่นละครก็ได้ และคิดว่า ปีหน้าซึ่งเป็นปีเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน จะเสนอให้มูลนิธิฯลฯ มอบรางวัลให้โรงเรียนซึ่งสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือเล่มนี้ประกอบการเรียนได้

สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ซึ่งทำงานเป็นแบบอย่างที่ดี ได้มีกำลังใจที่จะทำงานเพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่โรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป


*ถอดความจากการบรรยายพิเศษในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการเยาวชนคนดี รู้คุณแผ่นดิน ปี 2557
วันที่ 28 กันยายน 2557 ที่ โรงแรมนารายณ์ 

ต่อยอดความรู้ สู่การปฏิบัติ

คำกล่าวเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการต้นกล้าความดี ตามวิถีพอเพียง

พลังความรู้นำเยาวชนสู่ยุค 4.0 4.0 เป็นคำที่สะท้อนของวิวัฒนาการ จากยุคที่เราเคยล่าสัตว์ ทำการเกษตร บัดนี้ก็มาถึงยุคที่เราจะต้องสร้างและขับเคลื่อนสังคมด้วยนวัตกรรม

ผู้บริหารกับการบ่มเพาะเยาวชนให้เป็นต้นกล้าความดี ในวิถีพอเพียง

พลังความรู้นำเยาวชนสู่ยุค 4.0 4.0 เป็นคำที่สะท้อนของวิวัฒนาการ จากยุคที่เราเคยล่าสัตว์ ทำการเกษตร บัดนี้ก็มาถึงยุคที่เราจะต้องสร้างและขับเคลื่อนสังคมด้วยนวัตกรรม

พลังความรู้นำเยาวชนสู่ยุค 4.0

พลังความรู้นำเยาวชนสู่ยุค 4.0 4.0 เป็นคำที่สะท้อนของวิวัฒนาการ จากยุคที่เราเคยล่าสัตว์ ทำการเกษตร บัดนี้ก็มาถึงยุคที่เราจะต้องสร้างและขับเคลื่อนสังคมด้วยนวัตกรรม

keyboard_arrow_up