Skip to main content

คณะยุวทูตความดี เยือนนิวซีแลนด์

4 - 15 ธันวาคม 2566
ผู้เข้าชม 166

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ร่วมกับ มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการเสริมสร้างประสบการณ์เรียนรู้ และสานสัมพันธ์สร้างมิตรไมตรีของยุวทูตความดีในนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 4 – 15 ธันวาคม 2566 คณะฯ จำนวน 7 คน ประกอบด้วย นักเรียน 6 คน ครู 1 คน คณะยุวทูตฯ มาจาก 7 โรงเรียน ใน 7 จังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศ ระดับชั้น ป.5 – ป.6 อายุเฉลี่ย 11 – 14 ปี ได้รับการคัดเลือกจากค่ายอบรม ต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ซึ่งจัดขึ้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี เมื่อเดือนเมษายน 2566

ในวันที่ 1 – 3 ธันวาคม 2566 มูลนิธิฯ ได้จัดอบรมเตรียมความพร้อมให้คณะก่อนเดินทาง โดยมีเจ้าหน้าที่การทูตจากกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ที่เคยได้ศึกษาและประจำการที่ประเทศนิวซีแลนด์มาให้ความรู้ ประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์ไทย – นิวซีแลนด์ อาหาร วัฒนธรรม และภาษา โดยมี ผอ.จันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี ได้กล่าวให้โอวาทกับคณะยุวทูตฯ ความว่า “หัวใจนักปราชญ์ สุจิปุลิ คิดพูดอ่านเขียน แนวทางที่ทำให้ ผู้ปฏิบัติเป็นผู้มีความรู้ความสามารถให้พกพาความตื่นรู้ ทำให้มีค่า รู้แล้วต้องรู้มากยิ่งขึ้น ให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้มาแบ่งปันต่อยอด

ในการเยือนครั้งนี้ คณะยุวทูตฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ เอกอัครราชทูต วราวุธ ภู่อภิญญา ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน และได้รับโอวาทจากท่านเอกอัครราชทูต ความว่า “การเป็นยุวทูตความดี คือการส่งต่อความดี  มีสำนึกรักความเป็นไทย มีความคิดสร้างสรรค์ มีการพัฒนาตนเองให้เป็นคนเก่ง และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่นได้ รวมทั้ง ในการเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวต่างชาติ การฝึกพูดใช้ภาษษอังกฤษเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องให้ดียิ่งขึ้น และต้องไม่ลืมความเป็นไทย มีการใช้ภาษาที่ถูกต้อง และขอให้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้บรรลุเป้าหมาย” 

ทั้งนี้ คณะยุวทูตความดี ได้ร่วมทำจิตอาสาทำความดีเพื่อบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อส่วนรวม เนื่องในโอกาส วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ ร่วมกับเอกอัครราชทูต ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ในการจัดเตรียมอาหารจัดเลี้ยงผู้ยากไร้ด้วย

คณะยุวทูตฯ ได้สานสัมพันธ์แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้กับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ในกรุงเวลลิงตันและนครโอ๊คแลนด์ จำนวน 4 แห่ง ดังนี้ 

1. Raumati Beach School ก่อตั้งในปี พ.ศ.2500 เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีนักเรียน 668 คน โดยมีคติของโรงเรียน คือ Learning Together for Tomorrow โรงเรียนให้ความสำคัญกับการเรียนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักเรียนชาวต่างชาติที่จะมีการจัดโปรแกรมสำหรับนักเรียนที่อยากจะเรียนรู้เพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยและแถบเอเชีย ซึ่งคณะยุวทูตฯ ได้เข้าร่วมชั้นเรียนกับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 2 ด้วย  อีกทั้ง คณะยุวทูตฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมงานวันกีฬาของโรงเรียน Kapiti College (โรงเรียนมัธยมของ Raumati Beach School) ด้วย

2. Thorndon School ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2395 เปิดสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน 320 คน ตั้งอยู่ห่างจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประมาณ 800 เมตร  โดยบริเวณโดยรอบจะอยู่ใกล้กับสานเอกอัครราชทูตของประเทศสหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย และทำเนียบรัฐบาลนิวซีแลนด์ กิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่างกัน มีกลุ่มนักเรียนอาสานำชมโรงเรียน ห้องเรียน และการร้องเพลงร่วมกัน

3. Maidstone Intermediate School  โรงเรียนให้การต้อนรับคณะแบบชนเผ่าเมารี มีการจัดการเรียนการสอนแบบ Task Based Learning and Activity Based Learning เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง โดยคณะยุวทูตความดีได้เข้าร่วมชั้นเรียนกับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นระยะเวลา 2 วัน และได้ร่วมทำกิจกรรม Workshop กับเพื่อน ๆ ชาวนิวซีแลนด์ อาทิ การทำพวงกุญแจป้ายชื่อ การทำอาหารกลางวัน (พิซซ่าและพัฟโลวา) และการเล่นเกมส์ ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ เป็นการเตรียมความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และการดำเนินกิจกรรมโดยคุณครูทุกคน ซึ่งนักเรียนสามารถทำกิจกรรมได้อย่างมีส่วนร่วมทุกคน แสดงออกถึงความสร้างสรรค์ได้เต็มที่ เมื่อทำกิจกรรมเสร็จนักเรียนได้รู้จักหน้าที่และปฏิบัติตามกฎ จัดเก็บทุกอย่างให้เป็นระเบียบ โดยการร่วมช่วยกันด้วยจิตอาสา

4. Northcross Intermediate School นครโอ๊คแลนด์ เปิดสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – มัธยมศึกษาปีที่ 2 มุ่งเน้นการเรียนเป็นสำคัญ นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการเรียน ดูแลรักษาธรรมชาติ บ้านเมือง และตนเอง เป็นอย่างดี ทั้งเรียนของทั้งสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประเทศไทย – นิวซีแลนด์ ผ่านการนำเสนอข้อมูลระหว่างกัน

ในการเยือนโรงเรียน คณะยุวทูตความดีได้นำเสนอเรื่องราวของ เมืองไทยเมืองยิ้ม เศรษฐกิจพอเพียงด้วยภาษาอังกฤษที่ชัดเจน คล่องแคล่ว การขับร้องเพลงไทย อังกฤษ และภาษาเมารี สร้างความชื่นชมและชื่นชอบเป็นอย่างมาก การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอาหาร คณะฯ ได้นำเสนอขนมของไทย รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนของที่ระลึกและช่องทางการติดต่อระหว่างกัน นับเป็นการพัฒนาโลกทัศน์และขยายฐานแห่งมิตรภาพระดับเยาวชนของทั้งสองประเทศ

คณะได้เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ด้วยการพำนักอยู่กับครอบครัวชาวนิวซีแลนด์ (Host Family)  ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการที่ทันสมัย ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมพื้นเมืองของนิวซีแลนด์ ผ่านพิพิธภัณฑ์และสถานที่สำคัญ อาทิ

กรุงเวลลิงตัน  คณะฯ ได้เยี่ยม พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Te Papa เก็บสะสมและจัดแสดงวัตถุทางประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์ อาทิ เรื่องราวของชนพื้นเมืองท้องถิ่นอย่างชาวเมารี พืช และสัตว์ พัฒนาการของเทคโนโลยี ไปจนถึงผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

พิพิธภัณฑ์เคเบิลคาร์แห่งเวลลิงตัน (Wellington Cable Car Museum) ประวัติของ เคเบิลคาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองเวลลิงตัน ผ่านสื่อชนิดต่างๆ เช่น ภาพยนตร์ ตู้แสดงนิทรรศการ และแบบจำลองรถราง

ศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พันธุ์ไม้และนก ZEALANDIA พื้นที่อนุรักษ์เชิงนิเวศ ที่ได้นำสัตว์ป่าพื้นเมือง 18 ชนิดกลับเข้ามาในพื้นที่ โดย 6 ชนิดก่อนหน้านี้ไม่ได้อยู่ในนิวซีแลนด์แผ่นดินใหญ่มานานกว่า 100 ปี

        เมืองโรโตรัว (Rotorua)  คณะฯ ได้เยี่ยมชม ทะเลสาบเทาโป (Lake Taupo) เป็นทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ เกิดขึ้นจากการระเบิดของภูเขาไฟ เมื่อประมาณ 26,000 ปีที่แล้ว ได้ทำลายส่วนยอดของภูเขาไฟไปจนเกิดเป็นบ่อทะเลสาบขนาดใหญ่นี้ขึ้นมา 

ฟาร์มเลี้ยงสัตว์และการเกษตร Agrodome  เป็นฟาร์มแกะและปศุสัตว์โชว์ มีการแสดงของสุนัขต้อนแกะอย่างแสนรู้ และมีการป้อนอาการแกะ ป้อนนมลูกแกะ พร้อมฝึกรีดนมวัวด้วย รวมถึงการสาธิตตัดขนแกะ 

ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมชนเผ่าพื้นเมืองเมารี (Maori Village)  หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกของคนชนเผ่าเมารี (Maori) เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของพื้นที่ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองในอดีต                

หมู่บ้านฮอบบิท (Hobbiton) หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่ในชนบท ซึ่งเป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลิวูดชื่อดังเรื่อง เดอะ ฮอบบิท และ เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ 

นครโอ๊คแลนด์ (Auckland)  เยี่ยมชม หอชมเมือง Sky Tower หอโทรคมนาคมและหอสังเกตการณ์ ในเมืองโอ๊คแลนด์ มีความสูงจากพื้นดินถึง 328 เมตร เป็นจุดชมวิวที่เห็นทัศนียภาพของเมืองโอ๊คแลนด์ได้ไกลถึง 80 กิโลเมตร 

นิทรรศการรักบี้ All Blacks Experience นำเสนอประวัติความเป็นมาและผลงานของ ทีมรักบี้ All Blacks ทีมชาตินิวซีแลนด์ ผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่ถ่ายทอดเรื่องราววัฒนธรรมรักบี้ของนิวซีแลนด์ สัมผัสกับความตื่นเต้นและอารมณ์ของวันแข่งขันโดยตรง ซึ่งจะทำให้ได้เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์

สวนสัตว์โอ๊คแลนด์ (Auckland Zoo) เป็นสวนสัตว์ขนาดใหญ่รวบรวมสัตว์ป่าหายากไว้นานาพันธุ์ มีการจัดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมได้อย่างใกล้ชิด 

โครงการดังกล่าว เป็นความริเริ่มของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นับเป็นรูปแบบของความร่วมมือระหว่างเอกอัครราชทูตกับมูลนิธิฯ ที่ให้เยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้ในโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนที่เป็นแบบอย่างเชิงสร้างสรรค์ ที่ส่งผลให้คณะยุวทูตมีความมุ่งมั่นตั้งใจนำไปเผยแพร่และสานต่อความชื่นชอบด้วยการเรียนภาษาและการศึกษาต่อที่นิวซีแลนด์ในวันข้างหน้า ด้วยความสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตนับว่าเป็น  ส่วนสำคัญที่ทำให้การเยือนฯ บรรลุผลตามเป้าหมาย

โครงการสอท. / สกญ. อุปถัมภ์

ค่ายอบรม รักษ์โลก รักแผ่นดิน ปี 2566

มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ปี 2566 จัดค่ายอบรม รักษ์โลก – รักแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2566 ที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี โดยมีเยาวชนยุวทูตฯ เข้าร่วม 102 คน ครู 25 คน รวม 127 คน จาก 25 โรงเรียน ใน 25 จังหวัด จากทั่วทุกภาคของประเทศ  ในวันที่ 25 เมษายน 2566 ผอ.จันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี กล่าวเปิดค่ายอบรม การเรียนรู้แบบ 360 องศา ที่รอบรู้ รอบด้าน เรียนรู้จากสิ่งที่ตั้งแสดงให้รู้ และเรียนรู้จากการออกไปยังพื้นที่โครงการที่เราสามารถเห็นได้กับตา ถึงสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แล้วต้องเสริมความแข็งแกร่ง ด้วยการเพิ่มพูนทักษะทางด้านภาษาและเสริมสร้างทักษะความสามารถที่มีอยู่ในตัวนักเรียนและครู เมื่อเรียนรู้แล้ว ก็ต้องต่อยอดด้วย การเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นวงกว้าง นำผลดีจากสิ่งที่ได้พบเห็นไปบอกต่อกับเพื่อนที่ไม่มีโอกาสได้มาเข้าค่าย  […]

รายนามคณะยุวทูตความดีเข้าร่วมโครงการพัฒนาโลกทัศน์เยือนนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 4 – 15 ธันวาคม 2566

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ดำเนินโครงการฯ ภายใต้โครงการ สอท.อุปถัมภ์ ระหว่างวันที่ 4 – 15 ธันวาคม 2566 คณะประกอบด้วย นักเรียนยุวทูตฯ 6 คน ครู 1 คน รวมจำนวน 7 คน จาก 7 โรงเรียน ใน 7 จังหวัด ซึ่งได้รับคัดเลือกจาก โครงการค่ายอบรมต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล  รายนามคณะยุวทูตความดีเยือนนิวซีแลนด์ (สอท.อุปถัมภ์)

คณะยุวทูตความดี เยือนฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ดำเนินโครงการยุวทูตความดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้กับนักเรียนในฟูกูโอกะ  ระหว่างวันที่ 16 – 28 ตุลาคม 2566 คณะฯ จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นักเรียน 5 คน ครู 1 คน คณะยุวทูตฯ มาจาก 6 โรงเรียน ใน 6 จังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศ ระดับชั้น ป.5 – ป.6 อายุเฉลี่ย 11 – 12 ปี ได้รับการคัดเลือกจากค่ายอบรม ต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ซึ่งจัดขึ้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี เมื่อเดือนเมษายน 2566

keyboard_arrow_up