Skip to main content

ค่ายอบรม ต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ตามวิถีพอเพียง (ปี 2562)

24 - 29 เมษายน 2562
ผู้เข้าชม 6,437

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ ร่วมกับสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ จัดค่ายอบรม ต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ตามวิถีพอเพียง ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ระหว่างวันที่ 24 – 29 เมษายน 2562 โดยมี ผอ.จันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี และ ดร.ศิรวิชญ์ เรืองสุข ที่ปรึกษาศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ กล่าวเปิดค่ายอบรมฯ ซึ่งมีเยาวชนยุวทูตฯ เข้าร่วม 90 คน ครู 30 คน รวม 120 คน จาก 30 โรงเรียน ใน 28 จังหวัด

ภาคเหนือ : เชียงใหม่ เชียงราย น่าน

ภาคกลาง : สมุทรปราการ สมุทรสงคราม ปทุมธานี สระบุรี สิงห์บุรี นครสวรรค์ พิจิตร สุโขทัย

ภาคตะวันออก : จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง สระแก้ว

ภาคตะวันตก : ราชบุรี กาญจนบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : นครพนม นครราชสีมา มุกดาหาร เลย ร้อยเอ็ด หนองคาย ศรีสะเกษ สกลนคร อุดรธานี อุบลราชธานี

ภาคใต้ : ยะลา

การส่งเสริมให้เยาวชนเข้าใจและเข้าถึงความพอเพียงตามคำพ่อสอน โดยการศึกษาหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร คณะยุวทูตฯ ได้เรียนรู้ ปลูกข้าวแบบครบวงจร ยุวทูตฯ ได้ลงมือปลูกข้าวแบบนาโยน เพื่อช่วยประหยัดเมล็ดพันธุ์และยาปราบศัตรูพืช

เกษตรทฤษฎีใหม่ ว่าด้วยการจัดการทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การปลูกผัก ปลอดสารพิษ การปลูกพืชแซมในสวนไม้ผล การเลี้ยงสัตว์ปีกในสวนไม้ผล โดยเน้นการพึ่งพาตนเอง เพื่อให้เกิดความพออยู่พอกิน

การปศุสัตว์ 3 ดำมหัศจรรย์ ยุวทูตฯ ได้เรียนรู้ สัตว์ 3 ดำมหัศจรรย์ คือ โคเนื้อภูพาน (โคทาจิมะ) สุกรภูพาน และไก่ดำภูพาน ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนางานปศุสัตว์เพิ่มขึ้นอีก 2 ดำ คือ แพะพันธุ์แบล็ค เบงกอล และกระต่ายดำภูพาน

กรมยุโรป ได้จัดกิจกรรมให้กับคณะยุวทูตความดี ได้เรียนรู้ เรื่อง ASEM ความร่วมมือ 2 ทวีป เอเชีย – ยุโรป นับเป็นการเพิ่มพูนความรู้และเป็นการเปิดโลกกว้างแห่งการเรียนรู้ได้อย่างดียิ่งให้กับยุวทูตความดี 

ในการอบรมฯ ยุวทูตความดี ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติสร้างเสริมทักษะเชิงภาษาอังกฤษในการพูด การเขียน และการนำเสนออย่างสร้างสรรค์ กับอาจารย์ชาวต่างชาติ เพื่อให้เยาวชนยุวทูตความดี นำไปใช้ประโยชน์ในการเผยแพร่แนวปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้ง ฝึกฝนการสาธิต แนะนำพร้อมปฏิบัติเรื่องการเผยแพร่อาหารไทย สู่สากล กับอาจารย์มนชัย พัชนี เพื่อนำไปเผยแพร่แก่เยาวชนนานาชาติในประเทศที่ไปเยือนได้อย่างสมภาคภูมิ

เยาวชนยุวทูตฯ มีความตื่นตัวในการเรียนรู้ มีความมานะหมั่นเพียรในทุกกิจกรรม และได้รับความรู้เพิ่มพูนทักษะเชิงภาษาอังกฤษจากคณะอาจารย์ไทยและต่างชาติเป็นอย่างมาก เป็นที่เชื่อว่า ยุวทูตฯ สามารถก้าวสู่โลกกว้างด้วยความไม่แพ้เปรียบใคร สามารถใช้ทักษะสื่อสารในภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี มีความกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง มีความคิดเชิงสร้างสรรค์ และมีบทบาทนำในการสานมิตรไมตรีกับเยาวชนนานาประเทศได้อย่างน่าชื่นชม

ทั้งนี้ มูลนิธิฯ ได้ทำการคัดเลือกเยาวชนยุวทูตความดี จำนวน 30 คน ครู 7 คน ไปพัฒนาโลกทัศน์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระดับเยาวชนที่สาธารณรัฐสิงคโปร์

โครงการค่ายอบรม

ค่ายอบรม รักษ์โลก รักแผ่นดิน ปี 2566

มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ปี 2566 จัดค่ายอบรม รักษ์โลก – รักแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2566 ที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี โดยมีเยาวชนยุวทูตฯ เข้าร่วม 102 คน ครู 25 คน รวม 127 คน จาก 25 โรงเรียน ใน 25 จังหวัด จากทั่วทุกภาคของประเทศ  ในวันที่ 25 เมษายน 2566 ผอ.จันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี กล่าวเปิดค่ายอบรม การเรียนรู้แบบ 360 องศา ที่รอบรู้ รอบด้าน เรียนรู้จากสิ่งที่ตั้งแสดงให้รู้ และเรียนรู้จากการออกไปยังพื้นที่โครงการที่เราสามารถเห็นได้กับตา ถึงสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แล้วต้องเสริมความแข็งแกร่ง ด้วยการเพิ่มพูนทักษะทางด้านภาษาและเสริมสร้างทักษะความสามารถที่มีอยู่ในตัวนักเรียนและครู เมื่อเรียนรู้แล้ว ก็ต้องต่อยอดด้วย การเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นวงกว้าง นำผลดีจากสิ่งที่ได้พบเห็นไปบอกต่อกับเพื่อนที่ไม่มีโอกาสได้มาเข้าค่าย  […]

ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ปี 2562)

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จัดค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ยุวทูตความดี 20 ปี 20 โครงการ

ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ปี 2561)

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนา ภูพานฯ ระหว่างวันที่ 5 – 9 พฤษภาคม 2561

keyboard_arrow_up