Skip to main content

ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ปี 2561)

5 - 9 พฤษภาคม 2561
ผู้เข้าชม 7,490

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ระหว่างวันที่ 5 – 9 พฤษภาคม 2561

โดยมี ผอ.จันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี กล่าวเปิดค่ายอบรมฯ และนายโรจน์วัฒน์ อินทร์ทุ่ง ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ กล่าวให้โอวาทซึ่งมีเยาวชนยุวทูตฯ เข้าร่วม 139 คน ครู 32 คน รวม 171 คน จาก 52 โรงเรียน ใน 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ศรีสะเกษ หนองคาย อุบลราชธานี นครพนม อุดรธานี นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด สกลนคร ภาคกลาง : นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิษณุโลก สุโขทัย อุทัยธานี ภาคเหนือ : เชียงราย ภาคตะวันออก : จันทบุรี

จุดมุ่งหมายของค่ายอบรม คือ เสริมสร้างให้เยาวชนยุวทูตเข้าใจและเข้าถึง ศาสตร์พระราชา จากการศึกษาหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นแรงบันดาลใจที่จะน้อมนำหลักคิดและพระราชกรณียกิจของพระองค์ไปศึกษาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง สังคม และประเทศชาติ ด้วยความเข้าใจและเข้าถึงความพอเพียงตามคำพ่อสอน โดยนำไปสู่การปฏิบัติด้วยความจริงจัง ต่อเนื่อง

เยาวชนได้ศึกษาการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริ หลักเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้การเกษตรผสมผสาน การเพาะพันธุ์สัตว์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ โดยเข้าร่วมในกิจกรรมปลูกข้าวแบบครบวงจร ซึ่งยุวทูตฯ ได้ลงมือปลูกข้าวแบบนาโยน เพื่อช่วยประหยัดเมล็ดพันธุ์และยาปราบศัตรูพืช

งานประมง เรียนรู้การเลี้ยงปลาแบบผสมผสาน โดยการเลี้ยงปลานิลแดงร่วมกับการเลี้ยงเป็ดบาลาลี และการเลี้ยงไก่สามสายเลือด และการเลี้ยงปลาในบ่อแบบต่าง ๆ นอกจากนั้นยุวทูตฯ ยังได้เรียนรู้วิธีการ แปลงเพศปลานิล จากตัวเมียให้กลายเป็นตัวผู้ เพื่อให้ได้น้ำหนักที่มากกว่า ซึ่งเป็นเทคนิคสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

งานปศุสัตว์ ยุวทูตฯ ได้เรียนรู้ สัตว์ 3 ดำมหัศจรรย์ คือ โคเนื้อภูพาน (โคทาจิมะ) สุกรภูพาน และไก่ดำภูพาน ซึ่งให้ปัจจุบันได้มีการพัฒนางานปศุสัตว์ เพิ่มขึ้นอีก 2 ดำ คือ แพะพันธุ์แบล็ค เบงกอล และกระต่ายดำภูพาน นอกจากนั้นยังมีอีกหนึ่งพันธุ์สัตว์ที่ดีของศูนย์ฯ ที่มีการเลี้ยงกวางเพื่อนำเอาเขาไปทำเป็นยาชูกำลัง หรือยาบำรุงร่างกาย เนื่องจากในเขากวางมีสารชะลอความแก่ เป็นต้น

การเพาะเห็ด ยุวทูตฯ ได้เรียนรู้การเพาะเห็ดชนิดต่างๆ ด้วยขี้เลื่อยไม้ยางพารา และยังได้นำก้อนเชื้อเห็ดไปเพาะพันธุ์ต่อที่บ้าน เพื่อนำไปขยายผลต่อยอดการสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวและขยายผลให้แก่เพื่อนที่โรงเรียน

การแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและจากพืชสมุนไพร คณะเยาวชนยุวทูตฯ ได้ลงมือปฏิบัติ ทำขนมจากข้าวและธัญพืช พร้อมกับการทำไอศกรีมจากข้าวกล้อง และการทำยาหม่องจากพืชสมุนไพร

การศึกษาเกษตรทฤษฎีใหม่ ว่าด้วยการจัดการทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การปลูกผัก ปลอดสารพิษ การปลูกพืชแซมในสวนไม้ผล การเลี้ยงสัตว์ปีกในสวนไม้ผล โดยเน้นการพึ่งพาตนเอง เพื่อให้เกิดความพออยู่พอกิน สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว รวมทั้งเตรียมความพร้อมของเยาวชนให้พึ่งพาตนเองในการดำรงชีพ

คณะยุวทูตฯ ยังได้เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเป็นป่าปลูก ที่อาศัยหลักการฟื้นฟูสภาพป่าด้วยวัฏจักรธรรมชาติ อันเป็นทฤษฎีการฟื้นฟูป่าที่เรียบง่ายและประหยัด ตลอดจนเป็นการส่งเสริมระบบวงจรป่าไม้ ตามธรรมชาติให้กับสู่ป่ายุคดั้งเดิม ยุวทูตฯ ได้เรียนรู้และอนุรักษ์พันธุ์ไม้ป่าที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ เช่น เห็ด กล้วยไม้ และการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า เช่น นกยูง ไก่ฟ้า และหมูป่า

อนึ่ง ยุวทูตฯ ยังได้เรียนรู้บทบาท ภารกิจของกระทรวง พร้อมกับเรียนรู้ข้อควรปฏิบัติ และวิถีชีวิตของผู้คนในประเทศที่จะไปเยือน กับข้าราชการจิตอาสาซึ่งเป็นข้าราชการแรกเข้าของกระทรวง ผ่านกิจกรรมสัมพันธ์ ทำให้มีความรอบรู้ที่กว้างไกล พร้อมก้าวสู่โลกกว้างและส่งผลให้นักเรียนยุวทูตมีความชื่นชอบและชื่นชมกระทรวง ด้วยความใฝ่ฝันอยากเป็นนักการทูตในอนาคต

ทั้งนี้ มูลนิธิฯ ได้คัดเลือกนักเรียน 30 คน และครู 7 คน ไปพัฒนาโลกทัศน์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ระดับเยาวชน ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน


โครงการค่ายอบรม

ค่ายอบรม รักษ์โลก รักแผ่นดิน ปี 2566

มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ปี 2566 จัดค่ายอบรม รักษ์โลก – รักแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2566 ที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี โดยมีเยาวชนยุวทูตฯ เข้าร่วม 102 คน ครู 25 คน รวม 127 คน จาก 25 โรงเรียน ใน 25 จังหวัด จากทั่วทุกภาคของประเทศ  ในวันที่ 25 เมษายน 2566 ผอ.จันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี กล่าวเปิดค่ายอบรม การเรียนรู้แบบ 360 องศา ที่รอบรู้ รอบด้าน เรียนรู้จากสิ่งที่ตั้งแสดงให้รู้ และเรียนรู้จากการออกไปยังพื้นที่โครงการที่เราสามารถเห็นได้กับตา ถึงสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แล้วต้องเสริมความแข็งแกร่ง ด้วยการเพิ่มพูนทักษะทางด้านภาษาและเสริมสร้างทักษะความสามารถที่มีอยู่ในตัวนักเรียนและครู เมื่อเรียนรู้แล้ว ก็ต้องต่อยอดด้วย การเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นวงกว้าง นำผลดีจากสิ่งที่ได้พบเห็นไปบอกต่อกับเพื่อนที่ไม่มีโอกาสได้มาเข้าค่าย  […]

ค่ายอบรม ต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ตามวิถีพอเพียง (ปี 2562)

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ ร่วมกับสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ จัดค่ายอบรมต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ตามวิถีพอเพียง ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ระหว่างวันที่ 24 – 29 เมษายน 2562

ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ปี 2562)

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จัดค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ยุวทูตความดี 20 ปี 20 โครงการ

keyboard_arrow_up