Skip to main content

ค่ายอบรม สืบสานวิถีไทย ฟื้นผืนป่า รักษาต้นน้ำ (ปี 2561)

27 เมษายน 2561 - 1 พฤษภาคม 2561
ผู้เข้าชม 6,497

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จัดค่ายอบรม สืบสานวิถีไทย ฟื้นผืนป่า รักษาต้นน้ำ ระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2561 ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ จังหวัดเชียงใหม่

โดยมี นายสุรัช ธนูศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ กล่าวต้อนรับ และ ผอ.จันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี กล่าวเปิดค่ายอบรมฯ มีเยาวชนยุวทูตฯ เข้าร่วม 76 คน ครู 16 คน รวม 92 คน จาก 29 โรงเรียนใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย น่าน เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ และอุตรดิตถ์

ค่ายอบรมสืบสานวิถีไทย ฟื้นผืนป่า รักษาต้นน้ำ ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักการ แนวคิดในการฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำลำธารตามแนวพระราชดำริ ในรูปแบบการสร้างฝายชะลอความชุ่มชื้นหรือฝายแม้ว เพื่อสร้างความชุ่มชื้น การอนุรักษ์และการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ป่า เป็นการปลูกจิตสำนึกการเรียนรู้ ในการคงวิถีพอเพียง เพื่อให้เยาวชนรู้จักคิด มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน มีความรับผิดชอบ มีสำนึกในหน้าที่ มีจิตสาธารณะต่อส่วนรวม

เยาวชนยุวทูตฯ ได้เรียนรู้การฟื้นฟูป่าตามแนวพระราชดำริ การควบคุมและป้องกันไฟป่า การเดินป่าเพื่อเรียนรู้การอยู่ร่วมกับธรรมชาติรอบตัวอย่างสมดุลและรู้ในคุณประโยชน์ การอนุรักษ์พัฒนาต้นน้ำลำธารกับการลงพื้นที่สร้างฝาย เรียนรู้เชิงปฏิบัติกับกลุ่มเกษตรผสมผสาน กลุ่มพืชไร่สวนครัว กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ กลุ่มเพาะเห็ดและการเลี้ยงกบเศรษฐกิจ

ยุวทูตความดีนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปเผยแพร่ ขยายผล ในโรงเรียนและชุมชนของตนเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงความรู้ด้านเกษตรกรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความมั่นคงยั่งยืนอย่างพึ่งพาตนเองได้ เพื่อสืบสานวิถีไทย ฟื้นฟูป่าสู่การพัฒนาอาชีพและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

ทั้งนี้มูลนิธิฯ ได้คัดเลือกนักเรียน 24 คน และครู 4 คน ไปพัฒนาโลกทัศน์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ระดับเยาวชน ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา


โครงการค่ายอบรม

ค่ายอบรม รักษ์โลก รักแผ่นดิน ปี 2566

มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ปี 2566 จัดค่ายอบรม รักษ์โลก – รักแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2566 ที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี โดยมีเยาวชนยุวทูตฯ เข้าร่วม 102 คน ครู 25 คน รวม 127 คน จาก 25 โรงเรียน ใน 25 จังหวัด จากทั่วทุกภาคของประเทศ  ในวันที่ 25 เมษายน 2566 ผอ.จันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี กล่าวเปิดค่ายอบรม การเรียนรู้แบบ 360 องศา ที่รอบรู้ รอบด้าน เรียนรู้จากสิ่งที่ตั้งแสดงให้รู้ และเรียนรู้จากการออกไปยังพื้นที่โครงการที่เราสามารถเห็นได้กับตา ถึงสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แล้วต้องเสริมความแข็งแกร่ง ด้วยการเพิ่มพูนทักษะทางด้านภาษาและเสริมสร้างทักษะความสามารถที่มีอยู่ในตัวนักเรียนและครู เมื่อเรียนรู้แล้ว ก็ต้องต่อยอดด้วย การเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นวงกว้าง นำผลดีจากสิ่งที่ได้พบเห็นไปบอกต่อกับเพื่อนที่ไม่มีโอกาสได้มาเข้าค่าย  […]

ค่ายอบรม ต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ตามวิถีพอเพียง (ปี 2562)

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ ร่วมกับสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ จัดค่ายอบรมต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ตามวิถีพอเพียง ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ระหว่างวันที่ 24 – 29 เมษายน 2562

ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ปี 2562)

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จัดค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ยุวทูตความดี 20 ปี 20 โครงการ

keyboard_arrow_up