Skip to main content

ค่ายอบรม รักษ์โลก รักแผ่นดิน ปี 2566

25 เมษายน 2566 - 2 พฤษภาคม 2566
ผู้เข้าชม 235

มูลนิธิยุวทูตความดี ดำเนินโครงการต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ปี 2566 จัดค่ายอบรม รักษ์โลก – รักแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2566 ที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี โดยมีเยาวชนยุวทูตฯ เข้าร่วม 102 คน ครู 25 คน รวม 127 คน จาก 25 โรงเรียน ใน 25 จังหวัด จากทั่วทุกภาคของประเทศ 

ในวันที่ 25 เมษายน 2566 ผอ.จันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี กล่าวเปิดค่ายอบรม การเรียนรู้แบบ 360 องศา ที่รอบรู้ รอบด้าน เรียนรู้จากสิ่งที่ตั้งแสดงให้รู้ และเรียนรู้จากการออกไปยังพื้นที่โครงการที่เราสามารถเห็นได้กับตา ถึงสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แล้วต้องเสริมความแข็งแกร่ง ด้วยการเพิ่มพูนทักษะทางด้านภาษาและเสริมสร้างทักษะความสามารถที่มีอยู่ในตัวนักเรียนและครู เมื่อเรียนรู้แล้ว ก็ต้องต่อยอดด้วย การเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นวงกว้าง นำผลดีจากสิ่งที่ได้พบเห็นไปบอกต่อกับเพื่อนที่ไม่มีโอกาสได้มาเข้าค่าย    และชักชวนกันนำผลดีนั้นไปใช้ ด้วยการลงมือปฏิบัติ เริ่มจากครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคม

ค่ายอบรมรักษ์โลก – รักแผ่นดิน มูลนิธิฯ ดำเนินการเป็นปีที่ 3  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้โครงการตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มุ่งเน้นการศึกษา แนวคิดวิถียั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่นำไปปฏิบัติให้เกิดผลในชีวิตประจำวันอย่างจริงจัง สืบสานคุณค่าตามคำสอนของพ่อ พร้อมเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับเยาวชนสามารถเผยแพร่ประสบการณ์เรียนรู้อันมีค่านี้กับเยาวชนนานาชาติได้อย่างสร้างสรรค์น่าภาคภูมิ

คณะยุวทูตความดีได้เรียนรู้ถึงวิธีการแนวทางรักษาโลก และแนวคิดทำนุบำรุงแผ่นดินถิ่นเกิดด้วยความรักและมุ่งมั่นให้เจริญอย่างยั่งยืน ด้วยการศึกษาจากสถานที่จริงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงสร้างไว้ให้คนรุ่นหลังได้สืบสานเรียนรู้ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเรียนรู้เรื่องราวที่มีคุณค่าและสามารถนำไปปฏิบัติได้ ดังนี้

โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ  เรียนรู้การปลูกไม้ผลพืชไร่และพืชผักต่างๆ มีแปลงเกษตรสาธิตที่สร้างรายได้ตลอดปี และการปศุสัตว์ มีการทดลองทำฟาร์มโคนม ฟาร์มไก่ และมีการใช้พลังงานสะอาดจากทุ่งกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เรียนรู้การพัฒนาดิน ที่แข็งเป็นดาน โดยใช้หญ้าแฝก ป้องกันการพังทลายของดินตามความลาดชันของพื้นที่ เพิ่มความชุ่มชื้นในดิน และลดความเร็วของกระแสน้ำ

โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ศึกษาการจัดการน้ำเสียและขยะแบบต่าง ๆ โดยให้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ ใช้เทคโนโลยีอย่างง่าย และราคาประหยัด 

ในการอบรมฯ ยุวทูตความดี ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติสร้างเสริมทักษะเชิงภาษาอังกฤษในการพูด การเขียน และการนำเสนออย่างสร้างสรรค์ กับคณะครูต่างประเทศ เพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการสื่อสาร  เป็นการติดอาวุธทางปัญญาให้แหลมคม ที่ต้องฝึกฝนหมั่นเพียนเรียนรู้โดยตรงกับเจ้าของภาษา ให้เยาวชนยุวทูตความดี นำไปใช้ประโยชน์ในการเผยแพร่แนวปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้ง การเรียนรู้ จากต้นสายสู่ปลายเจ้าพระยา สวรรค์แห่งอาหารผสานวัฒนธรรม กับอาจารย์มนชัย พัชนี ซึ่งบรรยายพร้อมฝึกฝนการปฏิบัติ  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เส้นทางเดินของอาหารและวัฒนธรรม พร้อมนำไปเผยแพร่แก่เยาวชนนานาชาติในประเทศที่ไปเยือนได้อย่างสมภาคภูมิ

อนึ่ง นักเรียนยังได้เรียนรู้บทบาทหน้าที่และภารกิจของกระทรวง จากเจ้าหน้าที่การทูตอาสา จากกรมสารนิเทศ ทำให้นักเรียนยุวทูตมีความเข้าใจที่ชัดเจนและถูกต้องเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ มูลนิธิฯ ได้คัดเลือกนักเรียน 18 คน และครู 4 คน ไปพัฒนาโลกทัศน์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ระดับเยาวชน ที่สหพันธรัฐรัสเซีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์

โครงการค่ายอบรม

ค่ายอบรม ต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ตามวิถีพอเพียง (ปี 2562)

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ ร่วมกับสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ จัดค่ายอบรมต้นกล้าความดี ก้าวสู่สากล ตามวิถีพอเพียง ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ระหว่างวันที่ 24 – 29 เมษายน 2562

ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ปี 2562)

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จัดค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ยุวทูตความดี 20 ปี 20 โครงการ

ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ปี 2561)

มูลนิธิยุวทูตความดี ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ค่ายอบรม ศาสตร์พระราชา ก่อเกื้อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนา ภูพานฯ ระหว่างวันที่ 5 – 9 พฤษภาคม 2561

keyboard_arrow_up